Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ nét văn hóa Hà Nội

Bình Nguyên| 22/03/2017 06:22

(HNM) - Những chiếc xích lô được trang trí cầu kỳ chở các ông, các bà, các nam thanh, nữ tú bưng cơi trầu, cắp tráp đi ăn hỏi hoặc xin dâu... Những chiếc xích lô chở du khách giữa lòng phố cổ, quanh Bờ Hồ để họ háo hức được ngắm phố phường Hà Nội.

Những hình ảnh ấy đã quá quen thuộc với người dân Thủ đô, với bất kỳ ai, cả du khách trong và ngoài nước, từng đến Hà Nội. Xích lô chính là một nét văn hóa Hà Nội. Dù trải qua những thăng trầm, theo quy luật tất yếu của sự phát triển, xích lô vẫn gợi lên những gì rất riêng, rất đặc trưng, rất Hà Nội. Song để xích lô vẫn là một cái gạch nối của Hà Nội quá khứ - Hà Nội hôm qua với Hà Nội hôm nay - Hà Nội hiện đại của những ô tô đắt tiền với xe máy đời mới... thì lại có nhiều chuyện đáng bàn. Và đây là những thông tin gần đây nhất:

Từ ngày 10-3, lực lượng chức năng đã tập trung xử lý người điều khiển xích lô vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông tại khu vực gần đền Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cũng trong thời gian đến hết tháng này, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý xe xích lô (cùng với ô tô điện, xe buýt “nhái”...) có vi phạm. Các hành vi tập trung xử lý gồm: Không có đăng ký, không gắn biển số theo quy định; điều khiển xe chở khách không bảo đảm tiện nghi và vệ sinh theo quy định; chở hàng cồng kềnh; không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông; đi không đúng phần đường quy định; đi dàn hàng ngang từ 2 xe trở lên; đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “cấm đi ngược chiều”... Hơn 10 ngày ra quân, đến nay, đã có hàng chục trường hợp vi phạm bị xử lý; 10 xe xích lô bị thu giữ.

Thực ra, không phải đến giờ hoạt động xích lô mới “có chuyện”. Với đặc điểm là phương tiện thô sơ, sử dụng... sức người, xích lô là phương tiện gây cản trở, làm chậm tốc độ lưu thông, thậm chí dẫn đến ùn tắc và có nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn. Việc thành phố ban hành các quy định, coi đây là “loại hình kinh doanh có điều kiện” - hoạt động trên địa bàn nhất định, vào những thời gian cụ thể... chính là nhằm hạn chế những bất cập này, đồng thời tạo điều kiện “bảo tồn” một loại phương tiện độc đáo cho du lịch, và cũng gắn với sinh kế của không ít lao động. Song hệ lụy từ những trường hợp "lách luật" - xích lô dù, vi phạm tràn lan... đặt ra nhiều vấn đề phải giải quyết.

Trước hết, cần sớm rà soát lại số phương tiện này. Trên cơ sở đó, những trường hợp không được cấp đăng ký cần được xử lý một cách triệt để. Việc giảm số lượng xe xích lô là một giải pháp đúng đắn, phù hợp quy luật phát triển và chỉ nên "gói gọn" hoạt động của phương tiện này trong lĩnh vực du lịch. Thứ hai, cần thu hẹp địa bàn hoạt động của xích lô, tránh tình trạng nơi nào cũng thấy xuất hiện. Thứ ba, chính các đơn vị được phép tổ chức hoạt động chuyên chở bằng xích lô phải tuân thủ các quy định của thành phố. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần duy trì hoạt động tuần tra, xử lý, nhất là với những trường hợp có nguy cơ gây tai nạn. Và điều đặc biệt quan trọng là mỗi người điều khiển xích lô được cấp phép phải tự có ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ cũng như các quy định của thành phố.

Chỉ khi đó, xích lô mới giữ được hình ảnh như một nét văn hóa Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giữ nét văn hóa Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.