Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi ý Đảng hợp lòng dân

Đan Nhiễm| 29/03/2017 06:16

(HNM) - Thời gian qua, trên tinh thần vì lợi ích nhân dân, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể của thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Và hiệu quả ngày càng rõ nét khi MTTQ và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác giám sát liên quan đến nhiều vấn đề...

Nổi bật là đầu năm 2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn chấn chỉnh một số vụ việc từ kết luận của MTTQ trong việc cần phải xử lý nghiêm nạn “cát tặc” trên địa bàn. Đây là minh chứng cho thấy, chính quyền các cấp ngày càng lắng nghe phản ánh của Mặt trận cũng như lắng nghe ý kiến của nhân dân, từ đó có hành động cụ thể hiện thực hóa những mong mỏi ấy.

Với tinh thần chung tay, không đứng ngoài cuộc những nhiệm vụ khó, phức tạp của thành phố, MTTQ và các đoàn thể cũng đã tích cực sát cánh cùng các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp triển khai lập lại trật tự đô thị. Hình ảnh cán bộ mặt trận, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... cùng lực lượng chức năng hằng ngày bám địa bàn để vận động, thuyết phục các chủ hộ kinh doanh vi phạm đã trở nên quen thuộc, gần gũi, xuất hiện liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chính sự tích cực, nhiệt tình của những cán bộ "vác tù và hàng tổng" sát dân, hiểu dân đã tạo sự lan tỏa và hiệu quả rõ rệt. Sau hơn 3 tuần triển khai việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường ở toàn thành phố, dễ dàng nhận thấy hầu như không còn hình ảnh người dân "đối phó" với lực lượng chức năng so với các đợt ra quân rầm rộ trước kia.

Những kết quả, số liệu được MTTQ, tổ chức đoàn thể nêu ra tại hội nghị giao ban càng thể hiện rõ điều đó. Không chỉ ở "bề nổi", MTTQ cùng các đoàn thể cũng lặng lẽ phát huy vai trò trong vận động thực hiện các bộ Quy tắc ứng xử vừa được UBND thành phố ban hành, trước hết là ở mỗi hội viên, gia đình hội viên, làng xóm láng giềng... Những hành động, việc làm cụ thể của mỗi cán bộ MTTQ, đoàn thể cũng sẽ có tác động mạnh mẽ, rõ nét nhất tới ý thức của mỗi người dân. Bài học thành công từ công tác vận động nhân dân tạo đồng thuận cũng là bài học kinh nghiệm quý khi ý Đảng gặp lòng dân thì nhất định sẽ cho kết quả tốt đẹp, vững bền.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã nêu, hoạt động của MTTQ và đoàn thể vẫn còn những hạn chế nhất định, cả do chủ quan và khách quan. Đó là công tác giám sát, phản biện xã hội vẫn chưa thực sự theo kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới nói chung; chất lượng giám sát chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân...

Làm thế nào để hoạt động của MTTQ và các đoàn thể thêm hiệu quả?

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, cán bộ MTTQ và các đoàn thể cần nắm bắt tình hình cơ sở chắc hơn, dự báo chính xác tình hình phát sinh để tham mưu cho cấp ủy các cấp giải quyết. Thông tin phản ánh của người dân qua MTTQ và đoàn thể cũng là "kênh" quan trọng giúp các cơ quan hữu trách xây dựng văn bản, quy phạm sát thực hơn, từ đó triển khai thực hiện dễ dàng, hiệu quả hơn. Để làm được điều đó, ngoài sự nỗ lực chuyển động trong hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm phát huy tối đa vai trò của MTTQ và các đoàn thể, đặc biệt là trong công tác giám sát, phản biện xã hội.

Về phía MTTQ và các tổ chức thành viên cần không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn đội ngũ cán bộ của mình nói chung, và những cán bộ làm nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội nói riêng.

Khi ý Đảng hợp lòng dân, mọi việc khó đều sẽ được dễ dàng giải quyết!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi ý Đảng hợp lòng dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.