Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nuôi dưỡng tình yêu sách

Nữ Quỳnh| 02/04/2017 06:25

(HNM) - Sách là sản phẩm tinh thần, giúp nâng cao sự hiểu biết của con người. Những người mê sách chắc hẳn đã từng nghe về triết lý của M.Xê-clê-ca: Đọc sách là nuôi dưỡng trí tuệ.


Ngày nay, sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới thói quen đọc sách trong cộng đồng. Cơ hội cũng có và nguy cơ cũng không nhỏ. Cơ hội là công nghệ đã mang lại cho con người nhiều khả năng tiếp cận với thông tin hơn, hàm lượng tri thức nhiều hơn. Nhưng nguy cơ cũng không ít bởi chính sự “tiện lợi” lại dần làm mai một thói quen đọc, niềm đam mê tìm kiếm tri thức chính thống, chuẩn mực từ sách được thay bằng sự tiện lợi do công nghệ mang lại khi chỉ cần vài giây là các trang mạng tìm kiếm đã trả về hàng chục nghìn kết quả, trong đó có cả những kết quả thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí sai sự thật.

Những năm gần đây, dường như chúng ta đều cảm nhận được và bắt đầu thấy lo ngại về việc văn hóa đọc “có dấu hiệu đi xuống”. Cả về đam mê đọc sách lẫn nội dung tiếp cận từ sách. Khác với một thời khi đất nước còn nhiều khó khăn, hầu như ai cũng coi trọng, xem sách là báu vật, thì nay lại thấy rõ sự thiếu nghiêm túc trong việc đọc, thậm chí một bộ phận không nhỏ giới trẻ còn chưa nhận thức được vai trò quan trọng của đọc sách... Và cũng bởi ít đọc, ít cập nhật thông tin, tri thức từ sách khiến cho vốn chữ nghĩa, văn chương, văn hóa của những người này rất “mỏng”. Hệ lụy sẽ là sự yếu kém trong giao tiếp, nghèo nàn trong ngôn ngữ, thậm chí thiếu kỹ năng sống.

Một trong những nguyên nhân của “hiện tượng văn hóa đọc đi xuống” là môi trường đọc (không gian đọc) của chúng ta chưa đáp ứng nhu cầu đọc đa dạng và luôn thay đổi của cộng đồng. Mở cửa hội nhập văn hóa, chúng ta có quá nhiều nhà sách, nhà xuất bản thế nhưng lại chưa có đủ không gian đọc cho bạn đọc. Thực tế, những năm qua mạng lưới thư viện, tủ sách công cộng đã phát triển nhưng chất lượng tổ chức và hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu đọc của người dân. Vì vậy, thật vui khi trong cuộc sống hằng ngày chúng ta vẫn được nghe đâu đó có những tủ sách cộng đồng, dù nhỏ nhưng vô cùng thiết thực. Đó có thể là một tủ sách nhỏ trong cộng đồng dân cư, đó cũng có thể là một thư viện sách cũ do một cá nhân yêu sách tạo ra phục vụ miễn phí, hay đó là tủ sách của một dòng họ, thậm chí là cả những tủ sách không khóa đặt bên đường dành cho bất cứ ai có nhu cầu tìm sách cũng như cho sách.

Nuôi dưỡng tình yêu sách. Đó là điều mỗi chúng ta phải ý thức lúc này. Chính vì thế những “ngày hội sách”, “đường sách”, “phố sách” sẽ là động lực, là sân chơi văn hóa thực thụ cho người đọc.

Với tinh thần đề cao tầm quan trọng của sách báo và tri thức trong đời sống, sự kiện Ngày sách đã bước sang lần thứ 4, trở thành một nét sinh hoạt văn hóa, văn minh của những người yêu sách. Chúng ta hy vọng sự kiện sẽ góp phần nuôi dưỡng và nhân lên tình yêu sách trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nuôi dưỡng tình yêu sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.