Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục "điểm tối" trên bức tranh sáng màu

Bình Nguyên| 04/04/2017 06:53

(HNM) -


Khẳng định đó có cơ sở vững chắc từ những tín hiệu, kết quả hết sức sinh động, đó là: Kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số CPI 3 tháng tăng 0,9% (cùng kỳ tăng 0,99%). Tăng trưởng tín dụng cao, đạt 2,81% (cùng kỳ năm 2016 đạt 1,54%). Xuất khẩu tăng mạnh (12,8%), ước đạt trên 43,7 tỷ USD. Các khu vực nông nghiệp và dịch vụ có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ.

Khách quốc tế tiếp tục tăng nhanh (29%), đạt trên 3,2 triệu lượt. Vốn FDI tăng mạnh (77,6%), trong đó vốn đăng ký đạt 7,71 tỷ USD (bao gồm cấp mới, tăng thêm và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài), thực hiện đạt 3,62 tỷ USD (tăng 3,4%). Thu ngân sách tăng mạnh. Số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng nhanh (trên 26.400 doanh nghiệp, tăng 11,4% về doanh nghiệp và 45,8% về vốn đăng ký), đặc biệt tổng vốn đăng ký tăng thêm gần 600.000 tỷ đồng. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Có thể ví tình hình kinh tế - xã hội quý I như một bức tranh sáng màu mà những tín hiệu, kết quả sinh động nêu trên là những điểm nổi bật. Tuy nhiên, cũng trên bức tranh sáng màu đó vẫn còn những "điểm tối". Đó chính là những "nút thắt", những bất cập, tồn tại, có nguy cơ tạo ra tác động không thuận cho đà tăng trưởng như: Cổ phần hóa doanh nghiệp chậm, chưa có doanh nghiệp lớn bán vốn, thoái vốn, cổ phần hóa đạt yêu cầu, kế hoạch đề ra. Rồi kim ngạch xuất khẩu nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng 6,7%. Giải ngân vốn đầu tư công chậm, trong khi tổng vốn đầu tư toàn xã hội cũng chưa cao. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông, tình hình cháy nổ, phá rừng và một số mặt nổi cộm của xã hội có diễn biến phức tạp...

Khắc phục những "điểm tối" này là yêu cầu thực tiễn đặt ra, làm cho bức tranh kinh tế - xã hội thêm sáng hơn nữa. Trước hết, như người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, yêu cầu đầu tiên và quan trọng là phải bảo đảm các cân đối vĩ mô như ngân sách nhà nước, nợ công, đầu tư, xuất nhập khẩu, giải quyết việc làm, thu nhập, đời sống của người dân...

Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển, phải đẩy mạnh tăng vốn đầu tư toàn xã hội. Đồng thời, lĩnh vực công nghiệp - hiện có mức tăng thấp - phải tìm được sức bật mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp vào cho tăng trưởng nói chung... Vấn đề khai thác, phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực trong dân, cộng đồng doanh nghiệp cũng đang đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương đưa ra các giải pháp mới, đặc biệt là vấn đề cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư song song với việc tăng cường "sức đề kháng" của các ngành hàng, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh nội địa quan trọng.

Thế giới vẫn tiếp tục xu thế ngày một "phẳng" hơn và Việt Nam đã, đang, sẽ hội nhập ngày càng sâu rộng, chủ động về mọi mặt. Những diễn biến phức tạp mới của tình hình kinh tế thế giới phát đi "tín hiệu" cho thấy phải có sự chủ động ứng phó với tình hình. Nói cách khác là phải có phản ứng chính sách, đối sách một cách tích cực, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, tận dụng cơ hội. Điều quan trọng hơn cả vẫn là xây dựng nội lực của nền kinh tế, thông qua đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, bảo đảm cho quá trình tăng trưởng xanh - phát triển bền vững. Và như vậy, có thể kỳ vọng rằng bức tranh sáng màu sẽ tươi sáng hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục "điểm tối" trên bức tranh sáng màu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.