Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng, bồi đắp nếp sống văn minh

Đình Hiệp| 20/04/2017 07:28

(HNM) - Vượt đèn đỏ, xả rác bừa bãi, hút thuốc lá nơi công cộng, chen lấn chỗ đông người... là những hành vi phản cảm mà nhiều người phải chứng kiến hằng ngày. Những hành vi đó không chỉ gây khó chịu với người xung quanh, ảnh hưởng đến không gian sống mà còn tác động tiêu cực đến việc xây dựng, hình thành nếp sống văn minh của cộng đồng.

Nhằm từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa, qua đó điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố; gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại… ngày 10-3-2017, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1665/QĐ-UBND về việc ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội (QTƯX). Khác với bộ QTƯX dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được áp dụng trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội, QTƯX dành cho các tổ chức, cá nhân làm việc, sinh sống, công tác, tham quan, học tập trên địa bàn Hà Nội. Sau hơn một tháng triển khai, QTƯX đã và đang nhận được sự quan tâm rộng rãi của dư luận, đặc biệt khi việc triển khai được thực hiện song song, lồng ghép với các chương trình xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở như gia đình văn hóa, làng, tổ dân phố văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa...

Thế nhưng, cũng phải thừa nhận rằng, việc triển khai QTƯX tại nhiều nơi chưa thực sự hiệu quả, đồng bộ và vẫn nặng tính hình thức. Nhiều khu vực công cộng của thành phố như nhà ga, bến tàu, xe, vườn hoa, công viên… vẫn còn bảng nội quy niêm yết cũ, chưa có bảng hướng dẫn, cũng như chưa có cán bộ nhắc nhở người dân thực hiện QTƯX nơi công cộng.

Giao tiếp, ứng xử nơi công cộng là một kỹ năng quan trọng đối với mỗi người. Ứng xử văn hóa nơi công cộng đòi hỏi mỗi người biết tôn trọng người xung quanh, có hành vi chuẩn mực. Ứng xử văn hóa nơi công cộng còn là tự tôn trọng bản thân. Ở một thành phố phát triển, văn minh, sẽ khó chấp nhận hình ảnh những người thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông; chen lấn khi xếp hàng; vứt rác bừa bãi nơi công cộng… Cùng với giáo dục ý thức thì xử phạt các hành vi vi phạm QTƯX cũng góp phần hình thành, duy trì thói quen ứng xử có văn hóa, văn minh, tự trọng, tôn trọng người khác và cộng đồng.

Xây dựng lối ứng xử văn hóa nơi công cộng là điều quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh cuộc sống hiện đại khiến mọi người luôn bận rộn, sự giao thoa và hội nhập với các nền văn hóa không ngừng diễn ra. Vì thế, để QTƯX phát huy được hiệu quả hơn nữa thì sự triển khai đồng bộ của các cơ quan hữu quan là thực sự cần thiết. Song, điều quan trọng hơn cả vẫn là ý thức, sự cộng hưởng chấp hành một cách tự nguyện, tự giác của mỗi người dân và cộng đồng. Bởi lẽ, hơn ai hết, chính mỗi người dân, chính cộng đồng là chủ thể của mỗi hành vi, mỗi ứng xử. Do đó, để chung sức, góp phần xây dựng cộng đồng văn minh thông qua từng hành vi dù nhỏ, mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức, trau dồi kỹ năng ứng xử, hình thành, bồi đắp nếp sống văn hóa.

Nếu mỗi công dân Thủ đô đều ý thức và làm được điều này thì mỗi người thực sự đã góp phần vào xây dựng hình ảnh một Hà Nội xanh - sạch - đẹp, một thành phố văn minh, đáng sống và đáng chiêm ngưỡng!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng, bồi đắp nếp sống văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.