Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để dịp nghỉ lễ là những ngày vui trọn vẹn...

Đình Hiệp| 26/04/2017 06:48

(HNM) - Vào dịp lễ, Tết hằng năm, các hãng vận tải (đường bộ, đường sắt, hàng không) đều tăng chuyến, tăng tuyến, huy động tối đa nhân lực, phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại. Thế nhưng, hình ảnh người chen người ở các bến xe mua vé, đặc biệt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, mua được vé rồi khi lên xe lại phải đứng vì nhà xe tranh thủ


Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, do có 4 ngày nghỉ liên tiếp nên dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến, nhất là các tuyến ngắn có điểm du lịch. Thực tế này đang đặt ra cho ngành GT-VT không ít áp lực trong việc đáp ứng nhu cầu của hành khách, đặc biệt là bảo đảm trật tự ATGT.

Không thể phủ nhận những năm gần đây, các lực lượng chức năng đã có nhiều giải pháp quyết liệt nhằm bảo đảm trật tự ATGT cũng như hoạt động vận chuyển hành khách dịp nghỉ lễ. Nhiều nhà xe ngày càng "chuyên nghiệp hóa" - không tăng vé sai quy định, không chạy lòng vòng đón khách, thái độ phục vụ lịch sự, văn minh hơn... Tuy nhiên, số lượng nhà xe như vậy chưa thực sự nhiều. Không ít hành khách vẫn phải chịu cảnh "nhồi nhét" và bị "chém đẹp"...

Nhằm chấn chỉnh những vấn đề còn tồi tại, trước mắt là trong dịp nghỉ lễ này, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 503/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm trật tự ATGT trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 29-4 đến hết 2-5). Trên tinh thần đó, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 1735/UBND-ĐT yêu cầu các đơn vị liên quan phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự ATGT dịp này.

Một loạt giải pháp quan trọng đã được TP Hà Nội đưa ra. Trong đó, Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội có phương án tăng cường bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, chất lượng phương tiện để đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận tải trong đợt cao điểm, bảo đảm trật tự và vệ sinh môi trường tại các bến xe; đổi mới phương thức bán vé, ngăn chặn việc đầu cơ vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn, thuận lợi cho hành khách… Cụ thể, Sở GT-VT TP Hà Nội đã yêu cầu các bến xe phối hợp với đơn vị kinh doanh vận tải liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bến xe, giá cước vận tải tại bảng tin điện tử và tại quầy vé... Đây là những giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi cho hành khách, góp phần duy trì trật tự ATGT.

Nhìn rộng ra, ở quy mô cả nước, để giảm tải áp lực giao thông “đến hẹn lại lên” dịp lễ, Tết cũng như bảo đảm ATGT cho hành khách, ngoài ngành GT-VT, thực tế còn đòi hỏi quyết tâm "vào cuộc" của các địa phương, đơn vị liên quan. Song song với việc các lực lượng Thanh tra GT-VT, Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt... tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thì việc các địa phương cùng thực hiện nghiêm, hiệu quả Công điện số 503/CĐ-TTg của Thủ tướng có vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, mỗi người dân khi tham gia giao thông, mỗi hành khách cần tự ý thức quyền lợi, đặc biệt là tự ý thức giữ gìn an toàn cho bản thân và cho cả cộng đồng.

Chỉ có như vậy thì mỗi dịp nghỉ lễ mới là những ngày vui trọn vẹn với mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để dịp nghỉ lễ là những ngày vui trọn vẹn...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.