Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cho cái đẹp lan tỏa

Dục Tú| 30/04/2017 06:46

(HNM) - Hôm nay đã là ngày 30-4, chỉ còn một ngày nữa là Thủ đô khai trương Phố sách Hà Nội. Một phố sách đúng nghĩa chứ không như mô hình “phố sách” - chỉ là nơi tập hợp những cửa hàng kinh doanh văn hóa phẩm theo cách riêng của mình, bán đủ loại, từ sách in lậu đến sách có bản quyền, thậm chí không loại trừ cả những ấn phẩm không được phép lưu hành hoặc đã có quyết định thu hồi.


Phố sách Hà Nội nằm trên phố 19-12 (quận Hoàn Kiếm) không giống thế. Đó sẽ là nơi bạn đọc được tiếp cận những tác phẩm có bản quyền, có nội dung lành mạnh giúp con người hướng thiện, thu nhận kiến thức cần thiết - như người ta nói là “sách sạch”. Sách in lậu, sách không có bản quyền và sách không được phép phát hành không có cơ hội xuất hiện tại đây.

Với bạn đọc và văn hóa đọc, Phố sách Hà Nội có ý nghĩa là vậy. Với văn hóa và du lịch - kinh tế Hà Nội, Phố sách trên phố 19-12 chắc chắn là chất xúc tác đem lại lợi thế nhất định. Nói vậy là bởi phố sách được thiết kế tại khu vực trung tâm, gần với Khu phố cổ Hà Nội và một loạt thiết chế văn hóa quan trọng khác như Nhà hát Lớn - Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Thư viện Quốc gia và Thư viện Hà Nội… Từ Phố sách, du khách có thể dễ dàng di chuyển tới nhiều điểm đến nức tiếng như hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Nói một cách khác, với sự xuất hiện của Phố sách Hà Nội, ngành Du lịch có thêm một điểm đến mới, thú vị, xứng đáng nằm trong hành trình thưởng ngoạn vẻ đẹp Thủ đô của du khách.

Trước ngày khai trương Phố sách Hà Nội, thông tin được đăng tải rộng rãi cho thấy cam kết của cơ quan quản lý văn hóa, xuất bản về việc bảo đảm cho Phố sách trở thành một địa chỉ văn hóa mang đậm dấu ấn Thăng Long - Hà Nội. Đó là nơi cung cấp những tác phẩm hay, đẹp, có ích cho sự hình thành nhân cách, là địa chỉ mà bạn đọc và du khách có thể tận hưởng cảm giác thoải mái nhờ được hòa mình trong không gian đậm chất văn hóa. Một số nhà xuất bản, nhà sách đã công bố kế hoạch hoạt động dài hơi tại Phố sách, cho phép hy vọng rằng điểm đến này không chỉ là nơi mua - bán sách mà còn là nơi mọi người có thể chia sẻ quan điểm về tác giả - tác phẩm, giao lưu với giới sáng tác… Đó là điều tốt cho văn hóa đọc.

Ngày mai, 1-5-2017, Phố sách Hà Nội khai trương. Vẻ đẹp, sự hay, lợi ích của việc hình thành Phố sách Hà Nội đã được nhận diện, chỉ còn chờ tới giờ đã định để hiện thực hóa. Lúc này, liên quan tới Phố sách Hà Nội, nếu nói về câu chuyện tương lai thì chỉ còn một vấn đề đáng được đề cập: Nhiệm vụ duy trì vẻ đẹp và sự “sạch” của Phố sách.

Đó là điều quan trọng bởi thực tế cho thấy một mô hình hay, có ích chỉ có thể phát huy hiệu quả nếu được quản lý chặt chẽ, bảo đảm cho mô hình đó vận hành theo tiêu chí, quy định đã đề ra. Như trước đây, trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô đã đầu tư tương đối bài bản cho Phố ẩm thực Hà Nội trên phố Tống Duy Tân (quận Hoàn Kiếm), nhưng do công tác quản lý không được thực hiện tốt nên đến giờ, Phố ẩm thực không phát huy được vai trò tạo điểm nhấn, là nơi quảng bá tinh túy ẩm thực Hà Nội.

Vậy nên, với Phố sách Hà Nội, giờ là lúc vận động các bên liên quan tuân thủ cam kết, bảo đảm phục vụ cho mục tiêu xây dựng, phát triển văn hóa đọc cũng như nếp ứng xử thanh lịch, văn minh. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cho cái đẹp lan tỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.