Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người mua cần chủ động

Chí Kiên| 16/05/2017 06:24

(HNM) - Sở hữu một căn nhà để “an cư lạc nghiệp” là ước muốn của đại bộ phận người dân. Nhưng không phải ai cũng sẵn tiền để hiện thực hóa ước mơ này trong “một chốc một lát”...

Hiện nay chỉ cần nhấc điện thoại tìm hiểu một dự án bất động sản, ngoài được giới thiệu thông tin về dự án, người mua nhà sẽ được mời chào vay vốn. Còn khi đến trực tiếp sàn giao dịch bất động sản thì có hàng loạt tờ rơi, quảng cáo về vay ưu đãi lãi suất... Nhân viên tín dụng cũng “nhiệt tình” giới thiệu về dự án được “ưu đãi đặc biệt” của chủ đầu tư và ngân hàng với hàng loạt gói “hỗ trợ lãi suất”...

Dịch vụ tín dụng vay mua nhà “trăm hoa đua nở” như vậy cũng nhờ sự ấm lên của thị trường bất động sản. Nhưng vay tiền ngân hàng để mua nhà thì dễ, lựa chọn gói vay nào, ngân hàng nào, tính toán phương án trả nợ ra sao cho có lợi và không bị rủi ro thì không dễ với phần đông khách hàng. Trước “ma trận” biểu đồ lãi suất cho vay của các ngân hàng, nếu không cẩn trọng, suy nghĩ kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng vay tiền, người vay có thể ngay lập tức sập vào cái bẫy lãi suất chờ sẵn. Bản chất cơ bản của hầu hết các gói vay của các ngân hàng hiện nay là ưu đãi lãi suất thời gian đầu (thường áp dụng 1 năm), sau đó là thả nổi lãi suất theo thị trường nên khó khăn chắc chắn thuộc về người vay.

Thực tế thì bản thân người mua nhà cũng luôn ý thức được việc vay tiền ngân hàng không phải chuyện dễ, chưa kể áp lực từ quan niệm lâu nay là “nhất tội, nhì nợ”. Tuy nhiên, ngay cả khi nhận thức được như vậy thì với những cặp vợ chồng trẻ, nhất là giới nhân viên văn phòng, người lao động có thu nhập thấp, việc trả góp, vay vốn ngân hàng vẫn được coi là phương án khả dĩ nhất để có thể sở hữu căn nhà cho riêng mình.

Lựa chọn vay ở đâu, áp dụng gói lãi suất nào, người vay cần chủ động tìm hiểu, có thể tham khảo luật sư, chuyên gia, đồng thời tính toán kỹ lưỡng khả năng tài chính của bản thân và cả gia đình. Khuyến nghị an toàn nhất là không nên vay quá 50% giá trị căn nhà muốn mua hoặc tổng số tiền trả lãi và gốc hằng tháng không được vượt quá 50% tổng thu nhập để giảm thiểu áp lực trả nợ. Người vay tiền cũng cần thận trọng và phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh như nguy cơ tăng lãi suất. Ba yếu tố cốt lõi người vay mua nhà cần ghi nhớ: Quy định liên quan đến trần lãi suất cho vay của ngân hàng; các chi phí phải trả cho ngân hàng nếu có và biên độ dao động giữa lãi suất của Ngân hàng Nhà nước với lãi suất của các tổ chức tín dụng; xác định căn cứ nào để tính lãi suất dựa trên nguyên tắc thả nổi.

Về phía các tổ chức tín dụng, cần hỗ trợ người vay mua nhà thực chất hơn, thông tin minh bạch hơn. Tùy vào tình hình cụ thể có thể đa dạng các gói vay cho người mua nhà lựa chọn. Có như vậy quyền lợi người vay mới được bảo đảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mua cần chủ động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.