Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì "bình minh rực sáng" của Tổ quốc

Đan Nhiễm| 18/05/2017 06:15

(HNM) - Đó là lời tin tưởng, cũng là nhắn gửi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2017, tổ chức ngày 17-5.

Không phải tự nhiên, bài phát biểu khai mạc cũng như bế mạc hội nghị của Thủ tướng lại nhận được những tràng pháo tay dài của hàng nghìn đại biểu dự hội nghị. Một năm qua, Chính phủ và các địa phương đã “gãi đúng chỗ” chứ không phải “ngứa trên đầu, gãi dưới chân”. Cụ thể là về cải cách thể chế, đã ban hành 50 nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh, cải thiện điều kiện đầu tư kinh doanh; tập trung cắt giảm nhiều thủ tục, giấy phép, tạo thuận lợi cho DN. Đặc biệt, ngay tại hội nghị, Thủ tướng đã ký ban hành Chỉ thị số 20 về việc không được thanh tra, kiểm tra DN một năm quá một lần, thanh tra đột xuất khi vi phạm không được mở rộng.

Cũng trong một năm qua, việc cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện đầu tư kinh doanh đã có một số thủ tục vượt chỉ tiêu Nghị quyết 19 và những cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Mô hình hành chính công của nhiều địa phương, giảm thiểu thời gian đi lại, và sự phiền hà cho người dân, DN đã được nhân rộng; 4.500 thủ tục đã được sửa và bãi bỏ; trong 1.100 kiến nghị của DN, đã xử lý được 850 (bằng 77,5%). Ngân hàng Thế giới cũng như một số tổ chức quốc tế đều đánh giá Việt Nam tăng nhiều bậc về môi trường kinh doanh…

Rõ ràng, "những con số biết nói" trên đã thể hiện quyết tâm của Thủ tướng, Chính phủ về việc kiên trì xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, đồng hành cùng người dân, DN. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt nhất lúc này là tiếp tục kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích đầu tư, bảo đảm thực thi pháp luật nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam, tối ưu hóa các thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Để giải quyết những vấn đề đó, từng công chức, viên chức phải thông hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, nghiêm túc thực hiện, luôn sẵn sàng đồng hành bảo vệ DN làm ăn chân chính; bảo vệ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của DN. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng chuyển biến ở tầm cao và dần nguội lạnh ở cấp cơ sở. Chỉ khi nào những phàn nàn của DN đối với bộ máy công quyền ở mức thấp nhất thì công cuộc cải cách, quyết tâm đổi mới (thể hiện ở sự tăng trưởng) mới sớm thành hiện thực.

Kỳ vọng tháo gỡ khó khăn cho DN chỉ trong một hội nghị hay ngày một ngày hai là điều rất khó. Nhưng ý nghĩa lớn sau cuộc gặp là thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Thủ tướng, của Chính phủ với DN. Nó sẽ tạo niềm tin và động lực cho DN, nhất là khối DN dân doanh về công cuộc cải cách thể chế mà trong hơn 1 năm của nhiệm kỳ mới, Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ đã đưa ra những thông điệp cụ thể và thực hiện nó một cách quyết liệt.

Cũng cần nhấn mạnh là tại Hội nghị Trung ương năm (khóa XII) vừa kết thúc đã bàn rất sâu về vấn đề phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, nêu rõ quan điểm phải tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm; tạo thuận lợi để các hộ và cá nhân tự nguyện liên kết hình thành DN hoặc các hình thức tổ chức hợp tác khác…

Quyết tâm chính trị đồng thời cũng là niềm tin về bình minh rực sáng của đất nước!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì "bình minh rực sáng" của Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.