Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy làm bằng con tim và trách nhiệm!

Tuấn Kiệt| 28/05/2017 07:00

(HNM) - Thực hiện quảng cáo là quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp nhưng quản lý quảng cáo sao cho đẹp, cho văn minh và an toàn với xã hội là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.


Nhiều năm qua, những vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời tại Hà Nội diễn ra hết sức phức tạp. Trên mỗi con phố, biển hiệu quảng cáo làm ảnh hưởng đến bộ mặt cảnh quan của thành phố vẫn dày đặc như "ma trận". Cơ quan quản lý, chính quyền cơ sở đã không ít lần “hạ quyết tâm” xử lý, nhưng rút cuộc vi phạm vẫn tồn tại ở nhiều nơi như một sự thách thức.

Ba năm qua, thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", việc chấn chỉnh biển hiệu, biển quảng cáo được ngành Văn hóa Thủ đô luôn coi là một nhiệm vụ trọng tâm. Thế nhưng, có vẻ như không khó để nhận thấy sự thiếu triệt để trong thực hiện và thái độ đối phó rõ ràng của các chủ biển hiệu quảng cáo. Những biển quảng cáo tấm lớn có khi rộng tới vài chục mét vuông, án ngữ hết mặt tiền các cửa hàng lớn như: FPT Shop, Thế giới di động... vẫn “sừng sững hiên ngang đứng giữa trời”.

Vậy là, dù nhiều đợt "ra quân" đã được triển khai, nhưng sự thực cũng chưa có đợt nào mang lại hiệu quả như mong muốn. Và hầu hết sau những “khó khăn” thì lý do chủ yếu được viện dẫn là “thiếu quy hoạch”, "thiếu nhân lực xử lý". Trong khi đó, ít ai nhắc đến việc tồn tại những tấm biển hiệu quảng cáo phản cảm, mất an toàn cho xã hội (nguy cơ gãy đổ, hỏa hoạn...), vi phạm quy định, rõ ràng cơ quan quản lý chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Thực tế chúng ta đã có Luật Quảng cáo. Mọi hành vi vi phạm trong lĩnh vực này phải được xử lý theo Luật Quảng cáo. Thành phố cũng đã ban hành nhiều quy định cụ thể trong lĩnh vực này. Nếu cơ quan quản lý căn cứ vào đó mà "mạnh tay", không có sự dễ dãi, thậm chí vì những “lợi ích riêng tư” thì chắc chắn tình hình sẽ cải thiện hơn.

Gần đây, chúng ta nói nhiều đến kỷ cương hành chính, và năm 2017 đã được TP Hà Nội chọn là "Năm kỷ cương hành chính" với những mục tiêu cụ thể trên tinh thần 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Áp mục tiêu này với việc quản lý quảng cáo ngoài trời hiện nay cũng cần “rõ trách nhiệm” của các cấp quản lý. Bởi, đây là công việc thường xuyên, hằng ngày của chính quyền cơ sở, cũng như cơ quan quản lý chuyên ngành.

Thế nhưng, đáng tiếc là một số nơi đã không làm được điều này. Dựng lên một tấm biển quảng cáo vài ba chục mét vuông thì đâu phải là việc “bé như cái kim”, thế nhưng có quá nhiều tấm biển mọc lên sừng sững nhưng chính quyền, cơ quan quản lý vẫn "mũ ni che tai". Nếu loại bỏ sự hồ nghi về “lợi ích cá nhân” thì lý do giải thích chỉ có thể là năng lực, trách nhiệm còn yếu kém.

Việc xóa bỏ quảng cáo trái phép làm xấu mỹ quan đô thị cũng giống như lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường là việc làm hợp lòng dân, chắc chắn được ủng hộ. Vậy tại sao chưa làm được? Chỉ có thể lý giải rằng đó là khi trách nhiệm chưa tròn. Ở đây còn là việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Khi kỷ cương, kỷ luật chưa được thực hiện nghiêm, những vi phạm chưa được xử lý đúng luật, công bằng và nghiêm minh, đôi khi còn vì một lý do riêng tư nào đó mà được cho qua, không bị xử lý, dẫn đến tình trạng “nhờn thuốc”.

Đến lúc chúng ta cần gạt qua lý do “chưa có quy hoạch” để làm quyết liệt hơn nữa. Hãy thực hiện bằng tinh thần trách nhiệm hành chính, giống như đã và đang làm với việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Chắc chắn hiệu quả quản lý sẽ tiến gần hơn với sự mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy làm bằng con tim và trách nhiệm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.