Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước xa không cứu được lửa gần!

Tuấn Kiệt| 17/06/2017 06:40

(HNM) - Nhiều ngày đã trôi qua, thế nhưng vụ hỏa hoạn khủng khiếp thiêu rụi tòa chung cư Grenfell Tower cao 27 tầng tại Thủ đô London (Anh) rạng sáng 14-6 vẫn khiến cả thế giới bàng hoàng.

Quả thực, đứng trước thảm họa mới dễ nhận thấy con người thật nhỏ bé. Dân gian có câu “nhất thủy, nhì hỏa” để nói về những ẩn họa từ nước và lửa vẫn luôn rình rập. Tiếc là, nguyên nhân hỏa hoạn tựu trung vẫn chủ yếu do ý thức con người. Thực tế đã có quá nhiều bài học đau xót từ các vụ cháy. Tuy nhiên, đằng sau nỗi sợ hãi vẫn nguyên vẹn là thái độ thờ ơ, coi thường hỏa hoạn của nhiều người dân.

Ví dụ, một loạt vụ cháy lớn, thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng như: Cháy nhà hàng karaoke trên phố Trần Thái Tông (Hà Nội) xảy ra tháng 11-2016 làm 12 người thiệt mạng; cháy quán bar Zone 9 (Hà Nội) tháng 11-2013 làm 6 người thiệt mạng; đặc biệt vụ hỏa hoạn tại Trung tâm Thương mại quốc tế (TP Hồ Chí Minh) xảy ra tháng 10-2002 cướp đi sinh mạng 60 người... Tất cả những đám cháy khổng lồ ấy đều có nguyên nhân từ một tia lửa hàn nhỏ bé. Vậy mà kinh nghiệm rút ra vẫn chỉ là… tiếp tục "rút kinh nghiệm". Dường như ai cũng nghĩ “cháy không đến tới mình” vậy?

Tại Hà Nội hiện nay, theo cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy, trong quý I-2017 đã xảy ra 291 vụ cháy, trong đó có 4 vụ gây thiệt hại nghiêm trọng. Nhưng đáng chú ý hơn là hạ tầng chữa cháy trong thành phố vẫn hết sức khó khăn. Giao thông thường xuyên ùn tắc, ngõ phố nhiều chướng ngại vật khiến việc chữa cháy ở nhiều chỗ được ví... khó như lên trời. Đặc biệt, Hà Nội được cho là vẫn thiếu trên 4.000 trụ nước cứu hỏa, và trong đợt kiểm tra mới đây còn phát hiện hơn 300 trụ không bơm nước lên được.

Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là bài học không có gì mới, nhưng thực tế hỏa hoạn vẫn tiềm ẩn từng giờ. Vấn đề đặt ra là ý thức của người dân trong phòng hỏa còn thấp; nhận thức về công tác PCCC của những người đứng đầu các cơ sở còn chủ quan, lơ là, thậm chí coi thường kỷ cương pháp luật. Hỏa hoạn tại các chung cư thường để lại hậu quả nặng nề, vì là nơi tập trung đông người, khó thoát hiểm. Thế nhưng, thật đáng lo ngại khi có nhiều chủ đầu tư nhà cao tầng lại phớt lờ các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy.

“Danh sách đen” 79 chung cư có vi phạm về an toàn PCCC vừa được cơ quan quản lý công bố khiến không ít người giật mình. Trong đó có nhiều chung cư "cao cấp" hay những tên tuổi đình đám của làng bất động sản Hà Nội như: Mường Thanh, Sông Đà Thăng Long, Vinaconex… Thậm chí, có những chủ đầu tư như Tập đoàn Mường Thanh (doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên) vốn từng để xảy ra hỏa hoạn ở các chung cư, nhưng vẫn cho tồn tại 11 công trình có vi phạm.

Dân gian vẫn nói “nước xa không cứu được lửa gần”; “phòng hỏa hơn cứu hỏa”. Đến lúc, cơ quan quản lý không thể dung túng cho những trường hợp sai phép, vi phạm an toàn PCCC. Không thể chỉ phạt rồi cho hợp thức hóa sai phạm. Cũng cần thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC ở cơ sở, kiên quyết đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm nếu phát hiện không bảo đảm an toàn. Các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh thực hiện công tác phòng cháy, phát huy hiệu quả PCCC tại chỗ; tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC trong đời sống nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp; đưa giáo dục kỹ năng PCCC vào nhà trường... để hình thành ý thức mỗi cá nhân biết chủ động bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Chỉ như vậy, mới mong hạn chế thấp nhất xảy ra hỏa hoạn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước xa không cứu được lửa gần!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.