Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính trực, nhân văn, nhiệt huyết

Dục Tú| 21/06/2017 06:48

(HNM) - Xã hội càng phát triển thì báo chí càng có vị trí quan trọng, thể hiện ở vai trò tiên phong trong việc phát hiện, phản ánh mọi mặt của đời sống, vừa thực hiện chức năng phản biện xã hội, phê phán sự bảo thủ, trì trệ, lạc hậu vừa cổ vũ, động viên cái mới tích cực, những tấm gương điển hình tiên tiến có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.


Đó là niềm vinh dự lớn của đội ngũ những người làm báo, nhưng cũng đồng thời là trách nhiệm nặng nề đặt lên vai nhà báo, các cơ quan báo chí; đòi hỏi sự tận tâm, cách tiếp cận vấn đề chính trực, khách quan, chính xác.

Đánh giá một cách khách quan thì trong những năm gần đây, báo chí cách mạng đã có đóng góp quan trọng nhằm góp phần xây dựng và phát triển đất nước cũng như Thủ đô, thể hiện ở hiệu quả thông tin, tuyên truyền nhằm góp phần đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Báo chí là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, là kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo TP Hà Nội nắm bắt thực tế cuộc sống, tạo thêm cơ sở cho việc đề ra chính sách đúng nhằm phát triển Thủ đô bền vững, tạo ra sự đồng thuận trong dư luận xã hội.

Đóng góp đó đã được lãnh đạo TP Hà Nội ghi nhận, biểu dương, tạo điều kiện để báo chí tiếp tục thể hiện hiệu quả, như đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã khẳng định trong buổi gặp gỡ báo chí nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu 2017: Mỗi bước đi, thành quả của Hà Nội đều nhận được sự quan tâm phản ánh kịp thời của các cơ quan thông tấn báo chí.

Không chỉ tích cực thông tin, tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội, phản ánh toàn diện về đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô và đất nước, các cơ quan báo chí đồng thời tích cực tham gia đấu tranh với cái xấu, những điều chưa làm được, phê phán mạnh mẽ hành vi tiêu cực, đóng góp ý kiến xác đáng để cùng Hà Nội khắc phục những vấn đề còn hạn chế. Lãnh đạo TP Hà Nội luôn coi báo chí là một kênh thông tin quan trọng trong công tác điều hành, luôn đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của báo chí đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, thường xuyên dành sự quan tâm đặc biệt đối với hoạt động của báo chí.

Sự quan tâm của xã hội, sự coi trọng và ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thủ đô đòi hỏi các nhà báo, trước hết là các nhà báo Hà Nội, cần không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn và đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp. Yêu cầu đó còn xuất phát từ tình hình thực tế, khi thành tựu khoa học, công nghệ tạo điều kiện cho các hình thức thông tin khác, đặc biệt là mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, tạo cạnh tranh về thông tin, đặt ra trước báo chí chính thống trách nhiệm phản biện xã hội, chống lại những luồng thông tin mang tính xuyên tạc, bịa đặt.

Ý thức tu dưỡng, rèn luyện sẽ giúp các nhà báo có đủ năng lực và phẩm chất để phản ánh trung thực hiện thực xã hội, tránh xa cám dỗ, phân tích sự kiện, vấn đề một cách toàn diện, khách quan, chính xác. Đó là cơ sở để tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị cổ vũ những giá trị tốt đẹp của đời sống, rõ tính định hướng và tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội.

Tu dưỡng phẩm chất cá nhân, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn là yêu cầu thường xuyên đối với mỗi nhà báo, thể hiện qua việc làm hằng ngày, bằng việc tuân thủ Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam. Chỉ khi ý thức rõ điều đó thì chúng ta mới có thể đóng góp hiệu quả vào việc chung là xây dựng một nền báo chí giàu tính chiến đấu nhưng cũng giàu tính nhân ái, mới có thể trở thành những nhà báo cách mạng chính trực, nhân văn, nhiệt huyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính trực, nhân văn, nhiệt huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.