Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm đi liền với hành động

Minh Thúy| 24/06/2017 06:54

(HNM) - Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất chưa bao giờ hết “nóng” ở hầu hết các địa phương. “Nóng” bởi khối lượng công việc quá lớn trong khi vẫn còn một số cán bộ, công chức nhũng nhiễu, thờ ơ với nhiệm vụ được giao...


Cũng giống như nhiều địa phương, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất ở Hà Nội thời gian qua cũng chưa được như ý, do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Triển khai Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội xác định công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 và 2017. Tại Chỉ thị 09-CT/TU ngày 1-9-2016 của Thành ủy Hà Nội chỉ rõ: “Địa phương, đơn vị nào không hoàn thành kế hoạch cấp giấy chứng nhận được cấp có thẩm quyền giao thì cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là đồng chí Bí thư cấp ủy phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên". Thành phố đặt quyết tâm đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 30-6-2017.

Với sự chỉ đạo quyết liệt và sát sao này, trong suốt thời gian qua cả hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc chủ động, nói đi đôi với làm, hành động đi đôi với hiệu quả công việc. Nhiều vướng mắc được kịp thời hóa giải, cùng với đó là hàng loạt thủ tục hành chính được cải cách theo hướng đơn giản hóa và rút gọn. Công tác thanh tra công vụ được đẩy mạnh và quy rõ trách nhiệm đối với từng đơn vị...

Khi ánh sáng lan tỏa, thì bóng tối ắt phải lui!

Kết quả thu về là rất đáng mừng: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ cao. Những tâm tư của người dân về "hành trình làm sổ đỏ" vơi dần. Niềm tin vào Đảng, Nhà nước tăng thêm... Điều này một lần nữa khẳng định, sự quyết tâm song hành cùng hành động sẽ mang đến những kết quả to lớn, thiết thực. Qua đây cũng cho thấy, ý nghĩa lớn nhất đạt được là chủ trương của thành phố đã đi vào cuộc sống một cách thực chất, hiệu quả, được người dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao.

Kết quả đạt được thể hiện rõ quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn tạo môi trường đầu tư, cạnh tranh ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của một chính quyền kiến tạo.

Tuy vậy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất trên toàn địa bàn thành phố cũng bộc lộ cho thấy những hạn chế, yếu kém cần sớm khắc phục…

Phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II-2017, chỉ đạo về nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ trách nhiệm của các sở, ngành là tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó nhấn mạnh đến việc giải quyết những "phàn nàn" của người dân - dù rất nhỏ - cũng phải xử lý kịp thời, thấu đáo.

Từ nỗ lực này cùng những giải pháp tiếp tục được triển khai đồng bộ, tin tưởng đến ngày 30-6-2017, thành phố sẽ đạt các mục tiêu đề ra: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (với thửa đã kê khai, đủ điều kiện) đạt 97,4%; cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu đạt 100%.

Khi quyết tâm đi liền với hành động, chắc chắn sẽ có hiệu quả cao! 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm đi liền với hành động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.