Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm sự công bằng

Thế Đan| 29/07/2017 06:26

(HNM) - Vài năm gần đây, hoạt động kinh doanh online (bán hàng qua mạng internet, mạng xã hội, mạng viễn thông) được nhiều người áp dụng và dần chiếm vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Chỉ cần vài hình ảnh, video clip và thông tin sản phẩm dịch vụ là người bán hàng đã có thể xác lập được hình thức giao dịch...


Tuy vậy, hiện nay nhiều người đặt câu hỏi rằng: Liệu cơ quan thuế có thu được thuế của người kinh doanh online, đặc biệt là hoạt động bán hàng qua mạng xã hội hay không?

Phải khẳng định, thu thuế hoạt động kinh doanh online là bài toán khó, kể cả với các nước phát triển có hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, nền tài chính được kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa việc lưu thông tiền mặt trong các giao dịch. Vậy thì với Việt Nam, khó khăn trong việc thu thuế loại hình kinh doanh online là điều dễ hiểu.

Một nguyên tắc quan trọng của thu thuế là phải nắm được dòng tiền ra - vào, nhưng với những người kinh doanh online thì điều này rất khó. Bởi, dù áp dụng hình thức quảng cáo và đặt hàng online, nhưng việc bán hàng với khách chủ yếu vẫn là giao hàng trực tiếp tại nhà thông qua dịch vụ vận chuyển… Đây là lý do cơ quan thuế rất khó kiểm soát. Đặc biệt, thói quen chủ yếu dùng tiền mặt trong các giao dịch mua - bán, không qua kênh ngân hàng cũng khiến việc thu thuế với tổ chức, cá nhân kinh doanh online bị đặt nhiều dấu hỏi về tính khả thi. Đó là chưa kể việc thu thuế thực hiện không đồng bộ, nhất quán giữa các địa phương cũng sẽ gây phản ứng không tốt.

Theo các chuyên gia tài chính, việc cần làm nhất hiện nay để thực thi thu thuế đối với việc kinh doanh qua mạng là cần rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật về thuế hiện hành để phù hợp với sự phát triển cũng như tình hình thực tế hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh online. Tiếp đến, cần thành lập bộ phận chuyên trách quản lý hoạt động này vì kinh doanh qua mạng có đặc điểm là dễ dàng “xóa dấu tích”, do đó cán bộ ngành Thuế nếu không đủ trình độ sẽ khó quản lý được hoạt động cụ thể của tổ chức, cá nhân.

Cơ quan thuế cũng cần có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai công tác đăng ký thuế, bổ sung thông tin thay đổi về thuế với các tổ chức, cá nhân đang tiến hành kinh doanh online. Việc thông báo thời hạn đăng ký thuế cần được thực hiện ngay ở các gian hàng trên mạng xã hội. Ngành Tài chính nói chung, ngành Thuế nói riêng cũng cần đề xuất, tạo ra hành lang pháp lý khuyến khích giao dịch thanh toán trực tuyến, hạn chế giao dịch bằng tiền mặt nhằm giải quyết nhiều mục tiêu quản lý chung chứ không chỉ riêng quản lý thuế.

Ngoài ra, một vấn đề khác không kém phần quan trọng là làm sao giám sát được việc thực thi của cán bộ thuế tham gia công việc thu thuế lĩnh vực kinh doanh online. Bởi sự linh hoạt của hoạt động kinh doanh này vốn đã khó kiểm soát nhưng nếu cán bộ thuế phụ trách địa bàn không công tâm, sâu sát, dễ dẫn đến những “thỏa thuận ngầm” với đối tượng chịu thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Thu thuế từ hoạt động kinh doanh online là việc khó nhưng phải quyết tâm làm, bởi chống thất thu thuế là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân và ngành Thuế là cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ của mình, đồng thời tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm sự công bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.