Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặt sự an toàn lên hàng đầu

Chí Kiên| 22/08/2017 07:09

(HNM) - Mặc dù TP Hà Nội đã có những chỉ đạo quyết liệt, lực lượng chức năng vào cuộc nghiêm túc,


Vấn đề dễ thấy ở đây là chủ đầu tư hoàn toàn thiếu trách nhiệm với cư dân và chỉ quan tâm đến việc có bán được nhà hay không. Khi người dân mua nhà, hầu hết chủ đầu tư đều “hứa hẹn” những viễn cảnh tốt đẹp, hoành tráng... Nhưng trên thực tế, bản danh sách công khai đơn vị vi phạm phòng cháy, chữa cháy của cơ quan chức năng, "điểm tên" nhiều dự án có tiếng trên thị trường, thậm chí có dự án “gắn mác” chung cư cao cấp. Nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện sai sót thì đổ vấy cho cư dân "có nhu cầu bức thiết về nhà ở nên đành phải giao trước”, cùng lắm chịu phạt vài chục triệu đồng là xong!

Thực trạng trên không chỉ là sự vi phạm nghiêm trọng về pháp luật phòng cháy, chữa cháy của chủ đầu tư, mà còn là biểu hiện của thái độ xem thường tính mạng của hàng nghìn, hàng vạn người dân. Chính vì vậy, lo cho sự an toàn của cư dân là nhiệm vụ cấp bách vì họ đang phải từng giờ, từng phút đối mặt với mối nguy “bà hỏa” xảy ra bất cứ lúc nào.

Bảo đảm sự an toàn cho cuộc sống người dân lên hàng đầu là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan!

Trước hết, chủ đầu tư của những tòa nhà chưa khắc phục vi phạm cần khẩn trương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, hoàn thiện phương án bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Bản thân chủ đầu tư phải thấy được trách nhiệm cao nhất của mình với cư dân, và thể hiện điều đó bằng chính uy tín và hành động nghiêm túc khắc phục vi phạm.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, với vai trò của mình, tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tập trung đôn đốc thực hiện, kiểm tra, giám sát, đồng thời tham mưu cho thành phố những biện pháp xử lý nghiêm chủ đầu tư chây ỳ, không hợp tác khắc phục vi phạm. Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cần thể hiện rõ hơn nữa vai trò chủ công trong công tác tuyên truyền, để các chủ đầu tư và cư dân nhận thức đầy đủ mức độ quan trọng việc hoàn thiện hạ tầng phòng cháy trước khi để cư dân vào ở. Trong những trường hợp cụ thể, chủ đầu tư cần chủ động, phối hợp với lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy để triển khai phương án bảo đảm an toàn tối ưu nhất về phòng cháy, chữa cháy cho tòa nhà.

Bản thân cư dân, hãy đặt sự an toàn của chính mình, của gia đình lên hàng đầu bằng cách “nói không” với những chung cư chưa bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Đối với những người đã, đang có ý định mua nhà chung cư, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định, đồng thời thể hiện “văn hóa tẩy chay” sản phẩm do chủ đầu tư đang có sai phạm chưa khắc phục.

TP Hà Nội đang triển khai nhiều biện pháp “mạnh tay” như sẽ điều tra hình sự với chủ đầu tư không khắc phục sau 3 lần kiểm tra; không giới thiệu địa điểm cấp đất, cho thuê đất với chủ đầu tư chưa khắc phục vi phạm phòng cháy, chữa cháy... Đây sẽ là những “phát súng lệnh” để công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy ở nhà chung cư đi vào nền nếp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đặt sự an toàn lên hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.