Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự hài lòng của người dân là thước đo

Đình Hiệp| 29/08/2017 07:40

(HNM) - Là nhiệm vụ quan trọng trong “Năm kỷ cương hành chính 2017”, từ đầu năm đến nay công tác cải cách hành chính luôn được các đơn vị của TP Hà Nội đặc biệt quan tâm.


Trên tinh thần đó, các sở, ngành đã rà soát lại quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) để tham mưu cho lãnh đạo thành phố bãi bỏ nhiều thủ tục không cần thiết. Các nhóm lĩnh vực được đơn giản hóa mạnh mẽ như đầu tư, đất đai, xây dựng, du lịch, văn hóa, công nghiệp... Không chỉ cải cách hành chính qua môi trường mạng, TP Hà Nội còn cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ ở hơn 100 TTHC, có những thủ tục thời gian thực hiện giảm đến “không ngờ” như trong lĩnh vực đất đai, môi trường, giảm tới trên dưới 50%... Nhờ vậy, người dân “bớt khổ”, doanh nghiệp “bớt phiền hà” và qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Kết quả trên được thể hiện rõ qua Chỉ số cải cách hành chính năm 2016, lần đầu tiên được UBND TP Hà Nội công bố cuối tháng 7 vừa qua. Đây là nguồn thông tin quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị biết được mặt mạnh, điểm yếu trong cải cách hành chính, từ đó điều chỉnh, nâng cao chất lượng.

Thế nhưng cũng phải thừa nhận, việc chấp hành kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị của TP Hà Nội còn chưa nghiêm; một số cán bộ, công chức chưa thực sự tự giác. Tại một số đơn vị, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn để quá hạn; hướng dẫn thực hiện chưa đúng, dẫn đến bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; tình trạng khiếu kiện còn phức tạp. Một số sở, ngành chậm rà soát, trình công bố sửa đổi, bổ sung quy định giải quyết TTHC; còn chậm muộn trong hồ sơ liên thông…

Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2017 của TP Hà Nội xác định 3 mục tiêu lớn là thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017" nhằm tạo đột phá về kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế; phấn đấu chỉ số cải cách hành chính của thành phố năm 2017 thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước.

Một nội dung quan trọng trong Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVI) về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020" là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và công tác chỉ đạo, điều hành của các sở, cơ quan tương đương sở, UBND các cấp trong thực hiện cải cách hành chính.

Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của giám đốc các sở nếu để xảy ra chậm, muộn trong tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật và rà soát, quy trình công bố TTHC theo quy định, có cơ chế xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng quá hạn, tồn đọng hồ sơ.

Để đạt mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, còn nhiều việc phải làm. Trong đó, việc siết chặt kỷ cương, kiện toàn bộ máy cùng với sự chuyển động của đội ngũ cán bộ, công chức trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí, thước đo đánh giá mức độ hoàn thành công việc" là quan trọng. Và mục tiêu chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ của Hà Nội cần được lan tỏa và hiện thực hóa nhanh chóng tại các đơn vị trên toàn thành phố. Cùng với thực hiện nghiêm túc quy chế về ứng xử ở cơ quan và nơi công cộng, các đơn vị cần chấn chỉnh tư thế, tác phong của cán bộ, công chức giải quyết các TTHC...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự hài lòng của người dân là thước đo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.