Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì mục tiêu chung

Duy Biên| 31/08/2017 07:01

(HNM) - Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, giá cả tăng không đáng kể, xuất khẩu tăng hơn 18%. Những thông tin về tổng quan nền kinh tế cho thấy, tháng 8 là tháng đạt kết quả thực hiện các nhiệm vụ tốt nhất từ đầu năm tới nay.


Thực tế cho thấy, vấn đề cải cách thủ tục hành chính đã được đề cập nhiều năm qua, thậm chí đề cập rất quyết liệt, nhưng vì sao chỉ giảm được một phần, còn nhiều phần, nhiều ngành, đơn vị chưa chuyển biến? Một trong những nguyên nhân chính là tình trạng “giấy phép con, giấy phép cháu” còn nhiều. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp phản ánh: “Chu kỳ sản phẩm sản xuất ra đã vất vả rồi nhưng thủ tục để đưa vào tiêu thụ, xuất khẩu còn phức tạp hơn. Có ý kiến nói rằng, nuôi gà chỉ mất 40 ngày nhưng thủ tục để tiêu thụ gà, xuất khẩu gà còn phức tạp, dài ngày hơn nuôi gà”.

Thực trạng trên đòi hỏi: Ngoài bám sát hơn nữa các chỉ tiêu đối với các sản phẩm ngành hàng, dịch vụ để đạt được mục tiêu tăng trưởng, cần tiếp tục tháo gỡ mạnh mẽ hơn với các giải pháp cụ thể, đặc biệt là các cấp, các ngành phải thực sự vào cuộc để thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn, tạo niềm tin xã hội, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Một vấn đề nữa là gánh nặng thuế, phí đối với doanh nghiệp còn quá lớn, một số phí như BOT còn cao, đặt trạm thu phí còn bất hợp lý. Theo thống kê, tổng phí vận tải doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại. Con số này đưa ra khiến nhiều người không khỏi giật mình vì doanh nghiệp đang phải gánh quá nhiều loại phí. Mặt khác, chi phí kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu còn lớn, với tỷ lệ lô hàng kiểm tra chuyên ngành lên tới 30%. Mục tiêu đặt ra phải giảm còn 15% nhưng ở một số bộ, ngành, chuyển biến còn chậm. Chưa kể, quy định thủ tục hành chính về hải quan, hoàn thuế VAT, thời gian và chi phí nộp bảo hiểm xã hội còn cao…

Doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng của nền kinh tế, là bộ phận chủ yếu tạo ra tổng sản phẩm trong nước (GDP). Nếu hoạt động của doanh nghiệp có bước phát triển mới sẽ góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy nội lực vào phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quyết định vào phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Vì thế, việc tháo gỡ những rào cản đang "bó chân" doanh nghiệp là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài. Trong đó, phải kiên quyết tháo gỡ những gánh nặng về thủ tục hành chính và thuế phí cho doanh nghiệp.

Vấn đề cải cách thủ tục hành chính nói riêng, tạo động lực cho phát triển nói chung, như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Nếu tháng nào cũng đạt kết quả tốt thế này, nếu mọi cấp, mọi ngành đều có tinh thần phấn đấu cao, nhất là ở những ngành, địa phương trọng điểm, thì triển vọng kết quả của cả năm 2017 sẽ rất tốt”.

Tháo gỡ những rào cản bất hợp lý để thúc đẩy tăng trưởng chính là phục vụ cho mục tiêu chung ấy. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì mục tiêu chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.