Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Nước rút" cuối năm

Tuấn Kiệt| 01/09/2017 06:54

(HNM) - Với những đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, trong 8 tháng qua, kinh tế - xã hội của Thủ đô đạt nhiều kết quả tích cực: Công nghiệp tăng trưởng khá; thương mại, du lịch, vận tải duy trì tốc độ tăng trưởng cao; sản xuất nông nghiệp ổn định; thành phố tiếp tục là điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư.


Đặc biệt, số doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại đều tăng; thu ngân sách đạt khá; tín dụng ngân hàng tăng trưởng lành mạnh; quản lý xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường được tăng cường; chỉnh trang đô thị được quan tâm; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm...
Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5 đến 9% cho cả năm 2017, nhiệm vụ đặt ra với thành phố trong những tháng cuối năm rất nặng nề, đòi hỏi các cấp, ngành phải vào cuộc quyết liệt với tinh thần của "Năm kỷ cương hành chính".

Có thể thấy, thời gian qua TP Hà Nội đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ. Hà Nội xác định "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc". Đây chính là một tiền đề quan trọng mang tính nền tảng để tiến tới hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đặt ra. Chỉ trong tháng 8-2017, UBND thành phố đã tiếp nhận, chỉ đạo xử lý 5.439 văn bản hành chính; ban hành 2.243 văn bản quản lý nhà nước. Chủ tịch UBND thành phố đã trực tiếp ra 12 văn bản chỉ đạo giải quyết những thông tin báo chí phản ánh về các lĩnh vực: Kinh tế, giao thông, tài nguyên - môi trường, văn hóa - xã hội và những vấn đề dân sinh bức xúc… Nhiều vụ việc đã được xử lý dứt điểm, đáp ứng được mong muốn, kỳ vọng của người dân.

Sự tích cực trong điều hành, giải quyết công việc từ các cấp chính quyền đã mang lại những thành quả tích cực. 4 tháng còn lại của năm cũng đồng thời là quãng thời gian quan trọng để “nước rút” về đích các mục tiêu đặt ra. Điều này đòi hỏi thành phố tiếp tục nỗ lực, đẩy mạnh hơn các giải pháp tháo gỡ mọi khó khăn cho các nhà đầu tư, chú trọng các dự án đầu tư lớn. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục tăng cường đối thoại, gặp gỡ để tháo gỡ khó khăn, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Thành phố tiếp tục chấn chỉnh công tác trật tự đô thị, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ; đổi mới thái độ và nâng cao chất lượng trong công tác tiếp dân, lắng nghe, giải quyết các phản ánh của người dân một cách hiệu quả.

Cùng với nhiệm vụ siết chặt kỷ cương hành chính, quản lý đô thị, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, Hà Nội cũng cần đôn đốc các giải pháp cải thiện xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, tập trung vào các chỉ số còn yếu như: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân. Tiếp tục cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, tập trung vào các nội dung: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai; minh bạch và tiếp cận thông tin, môi trường cạnh tranh bình đẳng và tính năng động, tiên phong của chính quyền.

Chặng "nước rút" cuối năm bao giờ cũng mang tính quyết định, đòi hỏi các cấp, ngành phải thực sự bắt tay vào công việc, nâng cao trách nhiệm cá nhân trong điều hành, quản lý và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại cuộc họp Thường trực Chính phủ tháng 8 vừa qua: Chủ trương 1, biện pháp 10, quyết tâm 20 thì mới thúc đẩy được bộn bề công việc đang ở phía trước! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nước rút" cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.