Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cộng đồng trách nhiệm

Minh Thúy| 06/09/2017 06:44

(HNM) - Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng từ 8 đến 10% nhu cầu đỗ xe. Sự thiếu hụt về công năng này tại các khu phố trung tâm hay tại các chung cư cao tầng đã gây không ít hệ lụy cho xã hội.


Tình trạng trên đã làm nảy sinh những bãi trông giữ xe trái phép, không phép, gây ra mất trật tự đô thị và tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Mấy năm gần đây Hà Nội liên tục thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, quyết tâm lập lại trật tự, trả lại vỉa hè cho người đi bộ thì những hạn chế đó bộc lộ ngày càng rõ… Yêu cầu về một đô thị văn minh, trật tự và xử lý dứt điểm việc chiếm dụng nơi công cộng, lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe vẫn rất bức thiết.

Quy định về điểm đỗ xe trong nhà cao tầng đã được Bộ Xây dựng nhắc đến tại TCXDVN 323:2004 “Nhà ở cao tầng - tiêu chuẩn thiết kế”, trong đó diện tích đỗ xe tính từ 4 đến 6 hộ mới có 1 chỗ. Do quy định không còn phù hợp nên ngày 24-6-2013, Bộ Xây dựng ban hành Công văn 1245/BXD-KHCN, trong đó chỉ tiêu về chỗ đỗ xe được nêu rõ, cứ 100m2 đối với nhà chung cư thương mại, phải bố trí tối thiểu 20m2; với nhà ở xã hội phải bố trí 12m2 (kể cả đường nội bộ trong nhà xe) làm chỗ đỗ xe. Như vậy, việc thiếu điểm đỗ xe không hẳn chỉ là lỗi do tốc độ đô thị hóa nhanh, mà còn bởi công tác quy hoạch chưa theo kịp thực tế, quy định pháp luật chưa đón đầu được sự phát triển. Và đáng nói nhất là việc chủ dự án phớt lờ quy định, không thực hiện xây dựng đồng bộ hạ tầng.

Việc UBND thành phố chấp thuận và thống nhất nội dung để Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội ban hành tài liệu: “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội” là cần thiết, được phần lớn người dân đồng tình ủng hộ. Theo đó, diện tích phải dành để đỗ xe được tính linh hoạt, tùy khu vực, dao động từ 13m2 đến 37m2 tính trên 100m2 sàn xây dựng… Đây chính là sự chủ động để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, là lời giải cho thực trạng thiếu hụt diện tích dành cho giao thông tĩnh hiện nay ở Thủ đô. Khi chủ đầu tư đã tự bố trí được chỗ đỗ xe cho cư dân của tòa nhà, sẽ hạn chế đáng kể việc chiếm dụng nơi công cộng. Khi ấy, việc sắp xếp, chỉnh trang đô thị sẽ khả thi hơn…

Tuy nhiên, quy định này cũng vấp phải sự phản ứng của không ít chủ đầu tư, bởi chi phí cho việc xây tầng hầm lớn hơn nhiều lần so với đầu tư một tầng bình thường. Song, đây là điều chủ đầu tư cần chấp nhận, bởi việc lo đủ hạ tầng cho cư dân cũng là trách nhiệm của họ. Ngược lại, khi cư dân được hưởng đầy đủ tiện ích cũng phải trả giá tương xứng, giá trị của mỗi tòa nhà cũng cao hơn. Sâu xa hơn cả, đó còn chính là sự chia sẻ trách nhiệm với xã hội, vì một đô thị phát triển bền vững. Vì vậy, quy định này phải được thực hiện thật tốt để tạo dựng một hình ảnh mới cho đô thị.

Để giảm chi phí cho chủ dự án khi đầu tư xây dựng tầng hầm đỗ xe, các cơ quan chức năng cần tạo các điều kiện thuận lợi để họ có thể triển khai những phương án tối ưu nhất. Cùng với đó, các dự án giao thông tĩnh theo quy hoạch của thành phố cũng phải đẩy nhanh tiến độ. Và để có sự thống nhất, Bộ Xây dựng cần sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tầng hầm của nhà cao tầng, trong đó có chung cư. Nói cách khác, để đô thị sẽ phát triển đúng định hướng, rất cần những biện pháp quyết liệt và đồng bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.