Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sự bứt phá mạnh mẽ

Chí Kiên| 08/09/2017 06:43

(HNM) - Hệ thống y tế cơ sở là nền móng của hệ thống y tế quốc gia, là lực lượng đầu tiên giải quyết các vấn đề chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân tại cộng đồng với chi phí phù hợp.


Điều dễ thấy nhất là các trạm y tế cấp xã, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, tuyến tỉnh không thu hút được bệnh nhân, trong khi tuyến trung ương luôn trong tình trạng quá tải. Vì đâu nên nỗi như vậy?

Câu trả lời là cơ sở y tế ở nhiều nơi chỉ tồn tại dưới “cái vỏ”, trong khi lại thiếu thốn về cơ sở vật chất và cán bộ chuyên môn. Vì thế, khi người bệnh, dù nặng hay nhẹ, cũng lên bệnh viện tuyến trên để khám, chữa bệnh cho yên tâm dù tốn kém về tiền bạc, thời gian.

Vấn đề lớn nhất mà ngành Y tế đang đối mặt là làm sao thu hút được đội ngũ y, bác sĩ giỏi về công tác tại cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện và xã. Nguyên do là các địa phương vẫn còn thiếu cơ chế hoặc cơ chế chưa thực sự hấp dẫn, trong khi môi trường làm việc không thuận lợi, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, thu nhập không cao, áp lực công việc lớn... Điều đáng buồn là ngay cả số nhân lực hiện có ở những cơ sở y tế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, cũng không đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh, dù là bệnh thông thường. Rồi việc thiếu bác sĩ ở các chuyên khoa quan trọng khiến một số bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh không thể mở rộng các dịch vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Đó là cấp huyện, cấp tỉnh; với trạm y tế cấp xã còn buồn hơn nhiều. Tình cảnh cán bộ, nhân viên trạm y tế “ngồi chơi xơi nước” trong một trụ sở khang trang là không ít. Vì thế, một số trạm y tế “tồn tại” chỉ để thực hiện một số chức năng cơ bản như y tế dự phòng, tiêm chủng, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú…

Hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng để thúc đẩy hệ thống y tế cơ sở phát triển mạnh mẽ hơn, thực chất hơn, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Để làm tốt vai trò của mình, không còn cách nào khác là mạng lưới y tế cơ sở phải tự đổi mới trên cơ sở bám sát thực tiễn ở địa phương. Ngành Y tế và chính quyền mỗi địa phương cần phối hợp chặt chẽ để tiến tới đổi mới căn bản, toàn diện về bộ máy, về hoạt động, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và cơ chế tài chính, đặc biệt quan tâm đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Trong đó, cần cụ thể hóa chính sách và thúc đẩy giải pháp tìm người ở chính những địa phương còn khó khăn để đưa đi đào tạo y, bác sĩ để trở về địa phương phục vụ lâu dài, ổn định.

Bản thân ngành Y tế, với vai trò đầu tàu của mình, tiếp tục tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của trạm y tế xã, bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh với những nhiệm vụ cơ bản chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và thực hiện quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục; tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển các dịch vụ, kỹ thuật y tế phù hợp. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp hoạt động giữa các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, có cơ chế khuyến khích y tế tư nhân tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trước những đòi hỏi của thực tiễn hiện nay, hệ thống y tế cơ sở cần bứt phá mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự bứt phá mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.