Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao trách nhiệm giải trình

Đình Hiệp| 13/09/2017 06:53

(HNM) - Gần hai tháng sau khi kết thúc kỳ họp thứ tư, sáng qua (12-9), Thường trực HĐND TP Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, lần đầu tiên tổ chức phiên họp nghe giải trình về hai nhóm vấn đề “nóng” đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri Thủ đô. Đó là việc thu gom, xử lý chất thải rắn (rác thải xây dựng, rác sinh hoạt), chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành Hà Nội.


Đây là phiên giải trình đầu tiên của Thường trực HĐND TP Hà Nội khóa XV được thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát, Nghị quyết 24/2016/ NQ-HĐND, ngày 8-12-2016 của HĐND thành phố về chương trình giám sát năm 2017. Theo đó, phiên giải trình phải bảo đảm đúng yêu cầu đặt ra là lựa chọn được nội dung quan trọng, cấp bách mà thành phố, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Các đại biểu tham gia phiên giải trình lần đầu tiên này đã thực hiện đúng tinh thần của Luật Hoạt động giám sát, đó là yêu cầu các đơn vị được giải trình nói rõ trách nhiệm của cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời có lộ trình cụ thể thực hiện công việc trong thời gian tới… nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành đô thị xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, môi trường được cải thiện, phát triển bền vững.

Không phải ngẫu nhiên Thường trực HĐND TP Hà Nội chọn hai nhóm vấn đề “nóng” trên để nghe UBND thành phố và các đơn vị liên quan giải trình. Đây là lĩnh vực HĐND TP Hà Nội đã có nhiều nghị quyết, tổ chức các cuộc giám sát và chất vấn tại kỳ họp HĐND thời gian qua. Trên thực tế, TP Hà Nội đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện và bước đầu đã chuyển biến tích cực, song bên cạnh đó vẫn còn một số bất cập, hạn chế về công tác thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế cũng như việc quản lý hồ nước tại khu vực nội thành Hà Nội.

Với 16 câu hỏi được nêu ra, trong đó một số câu hỏi chưa được trả lời thấu đáo; phần tái chất vấn chưa được giải đáp, song các đại biểu tham dự phiên giải trình đã cảm nhận được tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, thẳng thắn của mỗi thành viên tham gia giải trình. Về phía đại biểu HĐND tham dự hội nghị đã nghiên cứu kỹ các nội dung mà Thường trực HĐND đặt ra, góp phần tạo nên thành công của phiên giải trình.

Trực tiếp trả lời tại phiên giải trình 10 công việc đã làm, 7 vấn đề còn tồn tại và 10 nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã phải xác định nhiệm vụ liên quan đến thu gom, xử lý rác, xử lý ô nhiễm ao hồ, chống đổ trộm phế thải... là nhiệm vụ thường xuyên.

Với quyết tâm đi đến cùng vấn đề được cử tri thành phố quan tâm, trước kỳ họp vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới, HĐND thành phố sẽ tái giám sát hai nhóm vấn đề này. Căn cứ kết quả giải trình, Thường trực HĐND thành phố xem xét, biểu quyết, thông qua kết luận phiên giải trình và sẽ giám sát việc tổ chức thực hiện.

Với những thành công của phiên giải trình đầu tiên này, HĐND TP Hà Nội ghi dấu một bước tiến về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; không ngừng đổi mới nhằm giúp nhân dân giám sát các hoạt động của HĐND và các đại biểu mà mình bầu ra. Bên cạnh đó, cơ chế giải trình không chỉ giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân có cơ hội xem xét lại những hoạt động của mình, mà còn có thể được sử dụng làm cơ sở cho những thay đổi mang tính xây dựng trong quá trình triển khai, thực hiện pháp luật và chính sách do HĐND ban hành; đặc biệt là tăng cường trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu khi giải trình các vấn đề mà cử tri quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao trách nhiệm giải trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.