Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng cho bước chuyển mình

Dục Tú| 02/10/2017 06:52

(HNM) - Ngày 1-10, trong không gian phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 44 - Vì hòa bình năm 2017. Có thể thấy, các nội dung thi đã được tổ chức thành công, khép lại một mùa giải gây ấn tượng mạnh về nhiều phương diện:

Tính chuyên nghiệp, sự sáng tạo trong công tác tổ chức, điều hành; khả năng tạo nguồn kinh phí xã hội hóa; chất lượng chuyên môn; số lượng người tham gia các cuộc chạy có sự tăng đáng kể so với mùa giải trước...

Số liệu cụ thể giúp hình dung rõ hơn về hiệu ứng từ Giải chạy Báo Hànộimới, không chỉ ở khía cạnh thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, tạo nguồn vận động viên cho thể thao thành tích cao, mà còn ở chỗ giải đấu này đã trở thành ngày hội thể thao được rất nhiều người quan tâm, mong muốn được tham gia.

Năm nay, kể từ khi phát động giải (ngày 26-3) đến ngày 15-9, đã có gần 354.000 người tham gia các cuộc chạy kiểm tra tiêu chuẩn phổ thông được tổ chức tại các phường, xã, thị trấn, trường học, đơn vị... (năm 2016 là gần 333.100 người), vượt hơn 62.000 người so với chỉ tiêu được giao. Gần 1.500 vận động viên tham dự cuộc thi chung kết cấp thành phố, trong đó có khoảng 250 vận động viên người nước ngoài và khoảng 200 vận động viên thuộc đội tuyển điền kinh của các tỉnh, thành phố, ngành... Những con số này cho thấy, Giải chạy Báo Hànộimới có sự phát triển ấn tượng cả về bề rộng và chiều sâu, là một trong số giải thể thao thu hút nhiều vận động viên tham gia nhất tại Việt Nam.

Thành công của mùa giải năm 2017, đặc biệt là sức lan tỏa mạnh mẽ của thương hiệu Giải chạy Báo Hànộimới, đã gợi mở hướng phát triển nhằm nâng tầm vóc của giải cũng như khả năng tác động tích cực vào sự phát triển chung của thành phố. Xét tới yếu tố quan trọng là địa điểm tổ chức vòng chung kết nằm trong không gian phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm - một điểm đến đặc biệt của Thủ đô, bước chuyển quan trọng có thể tính tới là đưa Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình trở thành một sản phẩm du lịch, nơi mà du khách trong nước và quốc tế có thể đăng ký tham dự giải trong hành trình khám phá vẻ đẹp Hà Nội - Việt Nam, cảm nhận bầu không khí đặc biệt của Thủ đô trong những ngày thu tháng Mười.

Đó không phải là ước muốn viển vông bởi thực tế tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác cho thấy, một sự kiện thể thao thường niên được tổ chức tại điểm đến du lịch nổi tiếng có thể thu hút một lượng lớn khách du lịch tham gia nếu nhà tổ chức có phương án cụ thể và các bước triển khai thực hiện bài bản.

Lấy ví dụ như ở đảo quốc Sư tử, không kể Giải Marathon Singapore diễn ra vào tháng 12 hằng năm, thường thu hút hàng chục nghìn người tham dự, mà giải có quy mô khiêm tốn như Pakrun - chạy bộ trong công viên, được tổ chức vào sáng thứ bảy hằng tuần - cũng trở thành điểm đến ưa thích của 800.000 thành viên "nhóm chạy Pakrun" là công dân thuộc nhiều quốc gia. Hoặc ngay tại nước ta, trong ba ngày (từ ngày 22 đến 24-9) diễn ra Giải Marathon vượt núi Việt Nam năm 2017, điểm đến nổi tiếng Sa Pa đón 7.000 lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2.500 vận động viên đến từ 49 quốc gia và vùng lãnh thổ - tăng 5 lần so với lần tổ chức vào năm 2014...

Với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo TP Hà Nội, sự chung tay của ngành Văn hóa - Thể thao, ngành Du lịch và các Mạnh thường quân, sự hưởng ứng của cộng đồng cũng như khả năng tổ chức giải một cách bài bản, sáng tạo, chuyên nghiệp đã được thể hiện trong nhiều năm qua, đặc biệt là ở mùa giải 2017, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình sẽ có những bước chuyển mình, nhiều người hy vọng giải sẽ trở thành một sản phẩm du lịch quan trọng của Thủ đô, đáp ứng nhu cầu tham gia ngày càng tăng của nhân dân, khách du lịch trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho bước chuyển mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.