Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng cháy hơn chữa cháy

Đình Hiệp| 07/10/2017 06:18

(HNM) - Nguồn nước được coi là “vũ khí” quan trọng để lực lượng chữa cháy thực hiện nhiệm vụ mỗi khi hỏa hoạn xảy ra. Thế nhưng, có một nghịch lý đang tồn tại là hàng trăm trụ nước phục vụ cứu hỏa tại Hà Nội chỉ dùng... để

Theo tiêu chuẩn, cứ 15km đường phố cần 100 trụ nước, 75km cần 500 trụ nước và 200km cần 1.336 trụ nước chữa cháy; nguồn nước tự nhiên từ ao, hồ, sông, suối… phục vụ chữa cháy phải có chiều cao từ mặt nước đến họng hút máy bơm của xe chữa cháy không quá 4m. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội khiến chúng ta phải suy nghĩ: Thành phố hiện có 3.055 trụ nước thì có tới 446 trụ không lấy được nước; 2.837 bể dự trữ nước thì 173 bể không lấy được nước và 2.299 nguồn nước tự nhiên thì 143 ao, hồ không có bến lấy nước. Để khắc phục những bất cập này, thành phố đã thay thế 257 trụ cấp nước chữa cháy; cải tạo hệ thống hạ tầng đối với 37 trụ... Song, đến nay trên địa bàn thành phố vẫn còn thiếu khoảng 4.000 trụ nước chữa cháy. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa chóng mặt khiến nhiều ao, hồ tự nhiên bị san lấp, gây thiếu hụt nguồn cung nước chữa cháy cho Hà Nội, đặc biệt vào mùa hanh khô.

Nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trong giải quyết nguồn nước chữa cháy là việc triển khai các dự án cấp nước chữa cháy còn chậm. Một phần do các cơ quan chức năng nhận thức chưa đầy đủ, dẫn đến tình trạng có thiết kế lắp đặt hệ thống cấp nước chữa cháy nhưng không thực hiện, hoặc thực hiện chiếu lệ, hình thức. Chưa hết, khi quy hoạch, cải tạo, mở rộng, xây dựng mới các công trình, nhiều chủ đầu tư chưa chú trọng đến công tác phòng cháy, chữa cháy và đương nhiên công trình nước chữa cháy ít được quan tâm.
Một bất cập nữa là việc quản lý và sử dụng các trụ nước cứu hỏa hiện nay do nhiều cơ quan đảm nhận. Trong khi lực lượng phòng cháy và chữa cháy thành phố là đơn vị sử dụng thì Sở Xây dựng lại là chủ thể quản lý và bảo trì những trụ nước này. Cùng lúc, nhiều doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp nước nên đôi khi lực lượng chữa cháy không biết đơn vị nào cấp cho trụ nước cứu hỏa, nếu có sự cố xảy ra.

Thiếu trụ cấp nước chữa cháy, đường phố chật hẹp, tùy tiện lấn chiếm vỉa hè, đường giao thông... là bất cập đang gây cản trở công tác chữa cháy trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, việc thiếu nguồn nước, thiếu trụ nước chữa cháy gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến một số vụ cháy xảy ra thời gian qua chậm bị dập tắt, biến thành cháy lớn, cháy lan.

Để khắc phục những bất cập này, về phía thành phố cần quan tâm đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất phục vụ phòng cháy, chữa cháy, trong đó xây dựng thêm các trụ, bể nước là cần thiết. Đối với các cơ quan chức năng, trong công tác thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy cần yêu cầu chủ đầu tư xây dựng các công trình phải tăng cường nguồn nước tại chỗ để phục vụ chữa cháy. Cùng với xử lý nghiêm các trường hợp lấy cắp, phá hoại trụ nước chữa cháy, cần đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi ban quản lý các tòa nhà, ban quản trị các chung cư cao tầng còn thiếu bể, hồ tích trữ nước chữa cháy cần đầu tư bổ sung, xây dựng thêm. Công tác quản lý, kiểm tra hệ thống nước cứu hỏa cũng cần được tiến hành theo hướng thực chất, hiệu quả hơn, để không xảy ra cảnh "có tất cả, nhưng nước thì không có".

Phòng cháy hơn chữa cháy! Công tác chữa cháy ban đầu rất quan trọng, có thể giúp giảm thiệt hại một cách tối đa. Vì thế, tuyên truyền nâng cao ý thức về phòng cháy, chữa cháy cho người dân; đồng thời chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; bảo đảm nguồn nước cứu hỏa luôn sẵn sàng - là những việc làm mang ý nghĩa quyết định trong thực hiện các mục tiêu đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng cháy hơn chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.