Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tin tưởng bước tiếp chặng đường vinh quang

Hànộimới| 10/10/2017 06:39

(HNM) - “Trùng trùng quân đi như sóng/Lớp lớp đoàn quân tiến về/Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố/Trùng trùng say trong câu hát, lấp lánh lưỡi lê sáng ngời/Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về/Cả cuộc đời tươi vui về đây…”.

68 năm trôi qua, song những âm hưởng hào hùng của ca khúc “Tiến về Hà Nội” được cố nhạc sĩ Văn Cao sáng tác từ năm 1949 như một lời tiên báo về sự kiện Thủ đô được giải phóng 5 năm sau đó, vẫn luôn được ngân vang trong những ngày mùa thu tháng Mười. Những ngày này, hình ảnh từng đoàn quân hùng dũng tiến về Hà Nội qua các cửa ô lại ùa về trong ký ức của mỗi người con Thủ đô - những người từng được chứng kiến thời khắc lịch sử trọng đại của 63 năm về trước.

Đó là vào lúc 15h ngày 10-10-1954, hàng vạn nhân dân Thủ đô dự lễ chào cờ long trọng do Ủy ban quân chính thành phố tổ chức. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên đỉnh Cột cờ cổ kính. Cả Hà Nội tưng bừng khí thế hân hoan trong ngày vui Ngày Giải phóng. Ngày 10-10-1954 đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử; đánh dấu bước ngoặt to lớn và mở ra thời kỳ phát triển mới hết sức vẻ vang trong lịch sử Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Trong suốt 63 năm qua, với sự phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Hà Nội đã khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục của cả nước, điểm đến được yêu thích của bạn bè quốc tế.

Trong giai đoạn đổi mới và hội nhập quốc tế, đặc biệt khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những cơ hội và thách thức đan xen, Hà Nội vẫn tiếp tục phát huy những lợi thế, tiềm năng của vùng đất lịch sử để phát triển bền vững; phát huy vai trò hội tụ và lan tỏa tinh hoa văn hóa ngàn năm để xứng đáng là Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình. Đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện tốt an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; tạo cơ sở vật chất để củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh…

Không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô; chú trọng phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng, công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội XII gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI vào cuộc sống, trên cơ sở thực hiện tốt 8 Chương trình công tác và các nghị quyết chuyên đề mà Thành ủy Hà Nội đã chủ động ban hành. Đây là những cơ sở chính trị quan trọng để Thành ủy Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, làm cho “Thủ đô yên ổn, tươi vui và phồn thịnh” như Bác Hồ hằng mong muốn.

Kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp để mỗi người dân Hà Nội nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua và tương lai sắp tới để thêm yêu, thêm tự hào và thêm trách nhiệm với Hà Nội. Qua đó, mỗi người dân Thủ đô thể hiện trách nhiệm chung tay, chung sức cùng xây dựng, phát triển thành phố, tiếp tục lập thêm những thành tích mới, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước dành cho Thủ đô.

Hơn sáu thập kỷ đã qua, song “khúc ca khải hoàn” của người Hà Nội vẫn còn đó, đến mãi mãi mai sau. Tất cả như tiếp thêm sức mạnh nội lực để chúng ta tin tưởng bước tiếp chặng đường sắp tới, vì một Thủ đô Anh hùng, ngàn năm văn hiến!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tin tưởng bước tiếp chặng đường vinh quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.