Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định đúng vai trò, vị trí

Chí Kiên| 22/11/2017 06:59

(HNM) - Trước bối cảnh công tác quản lý trật tự xây dựng còn tồn tại nhiều bất cập, việc thí điểm tổ chức Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND cấp huyện được đánh giá là phù hợp với cơ chế quản lý chịu trách nhiệm toàn diện, rõ người, rõ việc và bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.


Trong những năm qua, TP Hà Nội đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác quản lý trật tự xây dựng cũng như công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tuy nhiên, phải thừa nhận, bộ máy, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của lực lượng thanh tra xây dựng trong thời gian qua có nhiều thay đổi và bất cập nên đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Năm 2007, khi đó, trước yêu cầu thực tế đặt ra, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 89/2007/QĐ-TTg, thành lập thí điểm thanh tra xây dựng trực thuộc UBND cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Quá trình thực hiện, mô hình đã tỏ rõ hiệu quả, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong quản lý và xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, do mô hình tổ chức này trái Luật Thanh tra năm 2010, quy định thanh tra chuyên ngành chỉ có ở 2 cấp (trung ương và tỉnh, thành phố) nên đã không tiếp tục được triển khai.

Vì vậy, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 26/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành Xây dựng, quyết định thanh tra xây dựng cấp phường; thanh tra xây dựng cấp quận chuyển thành đội thanh tra xây dựng trực thuộc Sở Xây dựng để bảo đảm đúng luật. Nhưng khi thực hiện Nghị định 26/2013/NĐ-CP đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, điển hình là sự phối hợp xử lý vi phạm trật tự xây dựng chậm trễ, vi phạm có diễn biến gia tăng; đặc biệt là công tác chỉ đạo xử lý vi phạm chưa kịp thời do chưa có sự gắn kết giữa sự chỉ đạo của chính quyền địa phương (UBND cấp phường và cấp quận) với Sở Xây dựng đối với Đội thanh tra xây dựng...

Chính vì vậy, từ ngày 1-9-2016, TP Hà Nội ra quyết định giao nhiệm vụ cho các quận, huyện chỉ đạo toàn diện đối với Đội thanh tra xây dựng vừa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, vừa bảo đảm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý đô thị. Chủ trương này đã tạo ra hiệu quả rõ rệt và tích cực trên thực tế. Đây là cơ sở để mới đây, Chính phủ thống nhất cho phép thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND cấp huyện tại TP Hà Nội, mở ra cơ sở quan trọng cho lực lượng này khẳng định đúng vai trò, vị trí của mình.

Với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, mạnh như hiện nay, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị càng đặt ra nhiều vấn đề phải giải quyết. Vì vậy, việc ổn định tổ chức, bộ máy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là việc làm cần thiết, cấp bách để tạo tâm lý vững vàng, yên tâm công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham gia công tác này.

Chính quyền địa phương quản lý trực tiếp Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, trách nhiệm phải cao hơn, vai trò phải rõ hơn. Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền cần thể hiện rõ vai trò, đồng thời gắn rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức trong quá trình quản lý và xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Bản thân lực lượng quản lý trật tự xây dựng phải bám sát địa bàn, sâu sát cơ sở, kiên quyết và kịp thời xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.

Xử lý vi phạm trật tự xây dựng là một trong những việc làm khó và phức tạp nhất. Vì vậy, các cơ quan liên quan cần tăng cường phối hợp để Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị hoàn thành tốt nhiệm vụ, qua đó thể hiện rõ một mô hình phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định đúng vai trò, vị trí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.