Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm vì mục tiêu chung

Đình Hiệp| 05/12/2017 06:58

(HNM) - Cả 20/20 chỉ tiêu đề ra trong năm 2017 đều đạt, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,3% (theo cách tính cũ là 8,5%), mức tăng cao nhất trong 7 năm trở lại đây; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 207,628 nghìn tỷ đồng, bằng 101,4% dự toán, tăng 15,7% so với thực hiện năm 2016...


Dẫn một vài số liệu được công bố trong ngày làm việc đầu tiên kỳ họp thứ năm, HĐND TP Hà Nội khóa XV để thấy bức tranh sáng màu của “đầu tàu” kinh tế Hà Nội năm 2017. Dù kinh tế cả nước vẫn gặp không ít khó khăn, nhưng một loạt “chỉ số sức khỏe” về phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng này là minh chứng cho sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt các cấp chính quyền thành phố, với vai trò “đứng mũi chịu sào” luôn bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, không ngừng đổi mới sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành… để đạt được mục tiêu chung.

Một điểm nhấn quan trọng là những chuyển biến rõ nét trong “Năm kỷ cương hành chính 2017”, khi Chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội xếp thứ 3 cả nước, tăng 6 bậc; đưa vào vận hành 456 dịch vụ công trực tuyến, ước đạt 55%; Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin đứng thứ 2/63 tỉnh, thành…

Nói như vậy không có nghĩa có thể hoàn toàn tự mãn về bức tranh chung về phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm qua. Điều này đã được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thẳng thắn chỉ ra khi phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp. Theo đó, Hà Nội còn tồn tại 6 nhóm vấn đề, khuyết điểm cần khắc phục. Đó là kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô; tăng trưởng kinh tế chưa thực sự ổn định, bền vững; vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai vẫn còn tái diễn; tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo còn nhiều, cá biệt có những vụ việc kéo dài, phức tạp, trở thành điểm nóng...

Năm 2018 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố khi chúng ta đánh dấu 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII "Về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh liên quan". Đây là năm đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020... Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, thành phố đã chọn “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị” làm chủ đề hành động cho năm 2018.

Với mục tiêu tổng quát là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, việc đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh… là những nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực thi hành pháp luật, hiệu quả thực thi các chính sách và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở tất cả các ngành và các cấp.

Chúng ta đang đi qua những ngày cuối của năm 2017 với niềm tin lạc quan về tương lai phía trước. Với mức tăng trưởng GRDP phấn đấu đạt từ 7,3 đến 7,8%, có thể thấy nhiệm vụ đặt ra cho Hà Nội trong năm 2018 là hết sức nặng nề, đòi hỏi tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao hơn của cả hệ thống chính trị với các giải pháp căn cơ, hiệu quả.

Qua ngày đầu kỳ họp HĐND, không khí thảo luận sôi động, thẳng thắn phần nào cho thấy tinh thần đổi mới, quyết liệt đang lan tỏa mạnh mẽ trong hoạt động của HĐND thành phố và cả hệ thống chính trị. Hà Nội tự tin vững bước vào năm 2018 với những kỳ vọng thành công mới trên tất cả lĩnh vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm vì mục tiêu chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.