Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sự phối hợp ăn ý

Đình Hiệp| 16/12/2017 06:09

(HNM) - Ùn tắc giao thông là câu chuyện “muôn năm cũ”, mối bận tâm hằng ngày của người dân sống tại các đô thị lớn chứ chẳng riêng gì Hà Nội. Vào dịp cuối năm, khi lượng người và phương tiện tham gia giao thông ở Thủ đô càng tăng mạnh, thì ùn tắc giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào...


Thời gian qua, các ngành chức năng của Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông. Đó là đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông đô thị, ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, công cộng như dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT); phát triển vận tải hành khách công cộng; thí điểm triển khai đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ và ứng dụng giao thông thông minh...

Thế nhưng, những giải pháp trên mới chỉ hạn chế được phần nào tình trạng ùn tắc giao thông tại một số điểm, một số khu vực. Trong khi đó, dự báo đến năm 2025, Hà Nội sẽ có 1,3 triệu ô tô và 7,3 triệu xe máy; năm 2030 sẽ có 1,7 triệu ô tô và 7,7 triệu xe máy. Với tốc độ phát triển "chóng mặt" này, cộng với những bất cập trong quy hoạch và hạn chế trong phát triển - dự báo giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030, từ khu vực đường Vành đai 3 trở vào trung tâm thành phố, số lượng phương tiện xe cá nhân sẽ vượt năng lực đáp ứng của hệ thống đường đô thị từ 7,5 lần đến 10,6 lần. Điều đó đồng nghĩa với áp lực giao thông tiếp tục tăng, nhất là vào dịp cuối năm, đòi hỏi thành phố cần có những giải pháp cả về cấp bách và lâu dài, đặc biệt là tại các cửa ngõ, tuyến phố chính ra vào thành phố.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1882/CĐ-TTg chỉ đạo về vấn đề này. Với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải xây dựng phương án tổ chức, điều tiết giao thông, bố trí đủ lực lượng và phương tiện, ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các trục chính ra vào thành phố; thực hiện phân luồng tại các khu vực giao thông phức tạp, giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu, ngày cuối đợt nghỉ Tết. Trên tinh thần đó, Thường trực Ban An toàn giao thông TP Hà Nội đã đề nghị các đơn vị chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Bởi lẽ, trong bối cảnh hiện tại, không thể không xây dựng phương án kỹ lưỡng để xử lý tình huống trước mắt, phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan trung ương trong việc điều tiết giao thông, giảm ùn tắc tại các cửa ngõ thành phố, đặc biệt là đốc thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng nhằm hạn chế việc rào chắn trong những ngày cuối năm. Được biết, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) sẽ huy động tối đa lực lượng, phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã tập trung điều hành, hướng dẫn giao thông tại các tuyến quốc lộ, trục chính ra vào thành phố nhằm phân luồng từ xa, điều hành, hướng dẫn giao thông, kiên quyết không để xảy ra ùn tắc kéo dài, giảm áp lực giao thông ngay tại các cửa ngõ. Đồng thời, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động 24/24 giờ, xử lý nghiêm vi phạm... Với mỗi cá nhân tham gia giao thông, cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng bảo đảm "dòng chảy" thông suốt.

Trong khi chờ những giải pháp khác phát huy hiệu quả lâu dài, thì việc phối hợp công tác chặt chẽ và hiệu quả giữa các cơ quan chức năng chính là "chìa khóa" cho bài toán cải thiện ùn tắc giao thông nói chung, ở các cửa ngõ thành phố nói riêng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự phối hợp ăn ý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.