Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn từ gốc

Bình Nguyên| 28/12/2017 06:01

(HNM) - Nói về công tác kiểm tra Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết:



Người nhấn mạnh: "Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời". Như vậy, đích chính của công tác kiểm tra chính là phát hiện năng lực, hạn chế và giúp cán bộ sửa chữa kịp thời, không để sai phạm thêm nghiêm trọng. Sâu xa hơn, kiểm tra, giám sát chính là nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, cho Đảng thêm trong sạch, thêm vững mạnh.

Với Đảng bộ Thủ đô Hà Nội - trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, Đảng bộ có số lượng đảng viên lớn nhất cả nước, công tác kiểm tra, giám sát lại càng được đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm. Những đánh giá, những số liệu từ hội nghị tổng kết năm 2017 trước hết là một cơ sở để đưa ra giải pháp, kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tốt hơn trong năm 2018, sau đó là góp phần cho mục tiêu lớn nêu trên. Và đáng mừng là, qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên, giúp tổ chức đảng được kiểm tra ổn định tình hình. Những trường hợp vi phạm đến mức phải kỷ luật đều được xử lý nghiêm minh để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng và phòng ngừa sai phạm nghiêm trọng xảy ra.

Riêng năm 2017, công tác kiểm tra, giám sát đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra mà đáng mừng là không phát hiện sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Không mừng sao được khi hàng loạt cán bộ, nguyên cán bộ cao cấp đã bị phát hiện sai phạm nghiêm trọng sau các đợt kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thời gian qua. Như vậy, mục tiêu chính của công tác kiểm tra, giám sát đã được Hà Nội thực hiện tốt! Thế nhưng, vẫn còn những vấn đề cần phải suy nghĩ nhất là khi công tác kiểm tra, giám sát Đảng ngày càng nhận được sự quan tâm, tin cậy lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng, người dân cả nước nói chung như bây giờ.

Vậy thì đâu là nhiệm vụ đặt ra cho năm 2018 và chặng đường phía trước?

Đó là khắc phục cho được những bất cập còn tồn tại như: Một số cấp ủy Đảng vẫn chưa thực hiện nghiêm, chưa thực sự coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Một số cuộc kiểm tra, giám sát vẫn nặng tính hình thức. Sự phối hợp trong công tác kiểm tra chưa tốt. Công tác trau dồi cho đội ngũ cán bộ chưa thường xuyên... Để làm được điều đó, các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra, trước hết là người đứng đầu cấp ủy cần có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Hoạt động kiểm tra, giám sát cần thực hiện thường xuyên, công khai, dân chủ với tinh thần phòng ngừa là chính. Bởi lẽ một trong những “tác dụng” của kiểm tra, giám sát là để chủ động phòng ngừa vi phạm, có tính cảnh báo, khắc phục khuyết điểm, vi phạm ngay từ lúc mới phát sinh cũng như kịp thời phát hiện nhân tố mới để phát huy.

Để làm tốt điều đó, công tác kiểm tra, giám sát cần thực hiện thường xuyên, công khai dân chủ, tích cực công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Đặc biệt, với Thủ đô Hà Nội, cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 15 “Về việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố”. Đó chính là phát hiện, ngăn chặn, xử lý từ gốc. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác đào tạo cán bộ, bởi "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn từ gốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.