Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cỗ máy phát triển không được dừng lại!

Đan Nhiễm| 29/12/2017 06:27

(HNM) - Trước thềm Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, tin vui là GDP năm 2017 tăng vượt mức dự kiến, đạt 6,81%.

Trước hết là sự vào cuộc quyết liệt của bộ máy chính quyền các cấp, đặc biệt là Thủ tướng và các thành viên Chính phủ. Một năm qua, Chính phủ và các địa phương đã “gãi đúng chỗ” chứ không phải “ngứa trên đầu, gãi dưới chân”. Cụ thể là về cải cách thể chế, đã ban hành hàng chục nghị định nhằm cải thiện điều kiện đầu tư kinh doanh; tập trung cắt giảm nhiều thủ tục, giấy phép, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Mô hình hành chính công của nhiều địa phương, giảm thiểu thời gian đi lại và sự phiền hà cho người dân, doanh nghiệp được nhân rộng… Những chỉ số rất ấn tượng về thành lập doanh nghiệp mới; thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài; kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh; thị trường tài chính ổn định; sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; siết chặt quản lý đầu tư công… cho thấy niềm tin xã hội, niềm tin thị trường, niềm tin của các nhà đầu tư vào kinh tế Việt Nam ngày càng được củng cố. Đặc biệt, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng có những bước chuyển mạnh đã củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Kinh tế tăng trưởng mạnh đồng thời tạo điều kiện ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và các nhiệm vụ khác. Những kết quả đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị khi kiên trì xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp, là tiền đề để kinh tế - xã hội giữ ổn định và có nhiều đột phá quyết định hơn trong năm mới 2018.

Niềm tin và hy vọng ấy càng thêm có cơ sở khi trong phiên họp Chính phủ cuối năm nay, lần đầu tiên có sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo cấp cao khác. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, định hướng cho các nhiệm vụ của Chính phủ trong năm 2018. Đặc biệt, Tổng Bí thư lưu ý về việc không được chủ quan, thỏa mãn, say sưa với thành tích. Đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ, lộ trình phù hợp, sự chỉ đạo kiên quyết, kiên trì, chắc chắn, khoa học mới có thể giải quyết được.

Thể hiện quyết tâm trong năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chính phủ muốn các chuyển động không được phép dừng lại và phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa. Chính phủ đã nói là làm và làm ngay. Những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực, thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm cần được thay thế…

Những mệnh lệnh tối cao trên cũng đặt lên vai cả hệ thống chính trị, chính quyền từ trung ương đến địa phương phải quyết liệt hành động, đoàn kết nhất trí, cùng nhìn về một hướng. Trong đó, người đứng đầu từng địa phương, cơ quan, đơn vị phải tuyệt đối gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đến cùng mới có thể đạt mục tiêu đề ra. Tuyệt đối không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm được giao.

Chỉ đơn cử, việc ra nghị quyết, việc giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm tài khóa tiếp theo nếu chậm trễ sẽ kéo theo sự chậm trễ ở khâu tổ chức thực hiện. Quan trọng hơn cả đó là, các ngành, địa phương sẽ chỉ tập trung lo việc hoàn thành kế hoạch thay vì đưa ra nhiều sáng kiến, sáng tạo để đạt kế hoạch cao hơn nhiều mức được giao; hay như việc hoàn thành kế hoạch ở mức độ chất lượng nào. Những điều ấy phụ thuộc việc giao chỉ tiêu kế hoạch và cả tư duy, hành động của người đứng đầu tại mỗi bộ, ngành.

Đặt vấn đề lấy tăng trưởng kinh tế làm bàn đạp cho việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng khác, bảo đảm an sinh xã hội…, vấn đề mấu chốt nhất lúc này là tiếp tục kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích đầu tư, bảo đảm thực thi pháp luật nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, tối ưu hóa các thành tựu công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Để giải quyết những vấn đề đó, từng công chức, viên chức phải thông hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, nghiêm túc thực hiện, luôn sẵn sàng đồng hành bảo vệ doanh nghiệp, người dân làm ăn chân chính; bảo vệ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng chuyển biến ở tầm cao nhưng dần nguội lạnh ở cấp cơ sở trực tiếp thực thi mệnh lệnh thì quyết tâm chính trị mới có thể chuyển hóa thành hiệu quả cụ thể. Chỉ khi nào những eo xèo của doanh nghiệp, cá nhân đối với bộ máy công quyền ở mức thấp nhất thì công cuộc cải cách, quyết tâm đổi mới (thể hiện ở sự tăng trưởng), mới sớm thành hiện thực.

Thực hiện tốt những việc nêu trên sẽ không hề làm "chùn" sự chỉ đạo hay làm "chậm lại" sự phát triển, mà ngược lại, sẽ giúp làm trong sạch, tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để Chính phủ và chính quyền các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công mọi nhiệm vụ trong năm mới 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cỗ máy phát triển không được dừng lại!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.