Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiệm vụ không có điểm dừng!

Nữ Quỳnh| 25/01/2018 07:06

(HNM) - Năm 2017, Hà Nội chọn chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính” - một nhiệm vụ không mới vì từ năm 2013 Hà Nội đã thực hiện chủ đề này, nhưng quyết tâm thì rất mới.

Thực tế, khi đặt ra nhiệm vụ cho “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Hà Nội nhận thức được điểm yếu còn tồn tại là chất lượng cán bộ, chuyên viên ở cơ sở. Đâu đó còn thấy sự bảo thủ trong cách nghĩ, cách làm; quan liêu, hành chính hóa; thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm dẫn đến sự trì trệ, cá biệt một số công chức còn có sai phạm trong công việc, phát ngôn không đúng quy định, gây bức xúc dư luận. Khắc phục được tình trạng này và chuyên nghiệp hóa ngay từ những “chủ thể” thì công tác cải cách hành chính mới đạt hiệu quả cao. Vì vậy, thành phố phải tập trung chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong của đội ngũ này.

Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ được lãnh đạo thành phố xác định là nhiệm vụ không có điểm dừng và “luôn có thể làm tốt hơn”. Với tinh thần quyết liệt và quyết tâm đổi mới, theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả, rõ quy trình, rõ trách nhiệm”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, trong năm 2017 kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong công vụ, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Hà Nội là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình đơn vị sự nghiệp thứ 3; việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong hơn 1 năm tiếp nhận trên 8,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 98,93%. Nền hành chính được hiện đại hóa với 457 dịch vụ công đạt mức độ 3, 4.

Đến hết tháng 12-2017 thành phố hoàn thành vận hành thêm 137 dịch vụ công trực tuyến. Hà Nội là địa phương triển khai quyết liệt và thành công kiện toàn và sắp xếp bộ máy lớn nhất từ trước đến nay, điển hình như: Sắp xếp 70 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành 41 ban quản lý dự án; tổ chức lại Quỹ đầu tư phát triển thành phố trên cơ sở hợp nhất 4 quỹ; cắt giảm 231 đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện…

Bước sang năm 2018, cũng là năm triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", TP Hà Nội chọn chủ đề là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Một chủ đề mà theo đánh giá của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải là rất có ý nghĩa, với phạm vi rất rộng, bao trùm tất cả các chủ thể trong bộ máy quản lý, những chủ trương lớn, công tác cải cách hành chính, mục tiêu “5 rõ”…

Với những yêu cầu đặt ra cao hơn rất nhiều, cho thấy quyết tâm của thành phố nhằm xây dựng chính quyền theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả; tạo bước đột phá mới, tiến tới hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 là “Xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, bảo đảm liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế”.

Như vậy, xuyên suốt trong một nhiệm vụ mang tính cốt lõi mà lãnh đạo thành phố đặt ra, từ việc thực hiện “kỷ cương hành chính” đến mục tiêu "nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", đích đến là lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền từ thành phố đến cơ sở; xây dựng chính quyền Thủ đô thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”.

Thực tế đang đòi hỏi các cấp, các ngành và mỗi cá nhân trong hệ thống chính trị toàn thành phố phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đạt được kết quả mong muốn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệm vụ không có điểm dừng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.