Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa nét đẹp nhân văn

Minh Thúy| 12/02/2018 06:58

(HNM) - Khi những dòng chữ này lên khuôn, nhiều người lao động, công nhân trên những chuyến xe nghĩa tình chuyển bánh sáng 26 Tết từ nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP Hà Nội đã về đến quê nhà, vui vẻ đoàn viên, chuẩn bị đón Tết ấm cúng cùng gia đình.


Bên cạnh niềm vui sum vầy, có lẽ, điều đọng lại trong tâm tưởng của nhiều người là những ân tình, sự chu toàn của các cấp công đoàn Thủ đô và doanh nghiệp dành cho họ.

“Chuyến xe nghĩa tình”, “Tấm vé nghĩa tình” - chương trình xe ô tô miễn phí đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết… thật sự là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thấm đẫm tinh thần nhân văn với người lao động trong nhiều năm qua trên phạm vi cả nước. Không còn phải nhọc nhằn với cảnh bị nhồi nhét trên những chuyến xe vét, không phải đối diện với sự chen chúc, tăng giá vé xe phi lý. Cũng không phải lo tài sản bị mất mát, thất lạc… Người lao động cùng cha mẹ già, con cái họ đã được đi trên những chuyến xe an toàn, sạch sẽ về với quê hương. Việc làm ý nghĩa này khiến niềm vui đón Tết trong mỗi người lao động được nhân lên bội phần!

Chăm lo Tết cho người lao động đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp công đoàn TP Hà Nội. Không chỉ dừng lại ở hoạt động tặng quà, thăm hỏi, các cấp, ngành và doanh nghiệp của thành phố còn cùng chung trách nhiệm, mang đến một mùa xuân vẹn tròn, đủ đầy hơn cho người lao động khó khăn bằng những chuyến xe nghĩa tình. Hoạt động này có quy mô ngày càng lớn, làm nên nét đẹp nhân văn xuyên suốt nhiều năm qua. Đến nay đã tròn 10 năm, những “chuyến xe mùa xuân” lăn bánh, đưa hàng trăm nghìn người lao động về quê đón Tết. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp ủy đảng, chính quyền, công đoàn và doanh nghiệp... của thành phố.

Như sự tri ân trước những đóng góp thầm lặng của người lao động với sự phát triển của thành phố, hoạt động ấm tình người này đã tạo sự gắn kết giữa người lao động với nhau, giữa người lao động với chủ doanh nghiệp và củng cố thêm sức mạnh đoàn kết trong các tổ chức công đoàn. Cũng như các chương trình “Mái ấm công đoàn”, hay những nỗ lực của thành phố trong việc xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa dành cho công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất… tất cả đều vì mục tiêu mang đến cho người lao động một cuộc sống tốt hơn.

Không ngôn từ hoa mỹ, không tô vẽ… đây thực chất là những việc làm giàu ý nghĩa, ấm tình người. Để hoạt động này ngày càng mở rộng thêm đối tượng được thụ hưởng, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội.

Người lao động là những hạt nhân tạo sự phát triển bền vững trong mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, muốn người lao động cống hiến được trí tuệ, sức lực, doanh nghiệp cần bảo đảm đầy đủ mọi chế độ theo đúng quy định pháp luật về lao động và quan tâm hơn nữa đến đời sống tinh thần của họ. Bên cạnh đó, công đoàn các cấp phải thực sự trở thành chỗ dựa cho người lao động trong mọi hoàn cảnh.

Để những hoạt động này ngày càng lan tỏa, đi sâu vào đời sống xã hội, công tác tuyên truyền cần được coi trọng. Không chỉ tuyên truyền để chủ doanh nghiệp đóng góp kinh phí tổ chức hoạt động từ thiện, hỗ trợ người lao động nghèo bằng vật chất, mà cần tuyên truyền để chính người lao động nhận thức đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với doanh nghiệp để làm việc hiệu quả hơn. Ở đây vai trò của công đoàn các cấp cần được đẩy mạnh, thực sự là sợi dây gắn kết người lao động với nhau và giữa người lao động với doanh nghiệp.

Và những chuyến xe sẽ thật sự ý nghĩa hơn nếu việc xét duyệt các đối tượng được hưởng ưu tiên, hỗ trợ từ các chương trình mang tính nhân văn này được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm đúng đối tượng… Để rồi, những chuyến xe ân tình về muôn nẻo sẽ gieo mầm xuân trong lòng mỗi công nhân lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nét đẹp nhân văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.