Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc một năm bắt đầu từ mùa xuân...

Bình Nguyên| 19/02/2018 06:55

(HNM) - Từ Hà Nội, Hải Phòng vào Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, từ đô thị tới nông thôn, từ những điểm vùng sâu, vùng xa tới nơi hải đảo xa xôi, Xuân Mậu Tuất 2018 đã đến một cách trọn vẹn, đủ đầy. Mọi người, mọi nhà đón xuân mới trong niềm hân hoan, hạnh phúc.


Cùng với đồng bào trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài dù bận rộn đến mấy, không ít người cũng chung niềm vui Tết đến, Xuân về nơi quê nhà. Phút Giao thừa, từ nơi cách xa Tổ quốc hàng trăm, hàng nghìn cây số, những người con tha hương lại rưng rưng nén hương hướng về nơi chôn nhau cắt rốn.

Năm 2017 đã qua, trải qua bao khó khăn, thách thức nhưng thành quả đạt được thật viên mãn: Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu nổi bật, toàn diện, nhất là về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và xây dựng Đảng. Thế và lực, uy tín của đất nước tiếp tục được nâng lên, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam. Tại hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ với các địa phương (ngày 28-12-2017), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên khắp cả nước".

Không khí phấn khởi, tin tưởng ấy, cùng với không khí đón Xuân Mậu Tuất trên khắp mọi miền đất nước vừa vun đắp nên khí thế mới, vừa nhân lên những dự cảm tốt lành cho một năm 2018 nhiều hứa hẹn. Có thể thấy, lòng người và sức xuân đều đang ăm ắp những động lực để từ đó biến thành nguồn lực cho xuân tới và những mùa xuân rộng dài phía trước của đất nước.

Công việc, nhiệm vụ, cả những thách thức, khó khăn luôn bộn bề. Điều đó đòi hỏi “phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, ra sức thi đua giành được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa” như thông điệp Xuân mới của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi tới đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Với Thủ đô Hà Nội, năm 2018 là năm bản lề của giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, được lựa chọn là "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Với chủ đề đó, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả. Cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, gương mẫu, tận tụy, văn hóa trong ứng xử, giao tiếp. Mọi người dân cùng chung sức góp phần xây dựng Thủ đô thanh lịch, văn minh; bảo vệ và giữ gìn thành phố xanh - sạch - đẹp. Đây là thông điệp của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gửi tới đồng bào, đồng chí, chiến sĩ Thủ đô. Đây cũng là yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân và niềm tin yêu của cả nước.

Người xưa dạy: Nhất niên chi kế tại ư xuân/Nhất nhật chi sự tại ư dần - diễn giải là: Việc một năm bắt đầu từ mùa xuân/Việc một ngày khởi đầu từ giờ dần. Với người Việt, thấm đẫm trong nếp nghĩ truyền thống là quan niệm: Tháng Giêng là tháng ăn chơi… Nếp nghĩ xưa, cùng những tập quán còn rõ sức ảnh hưởng ở ngay thời buổi công nghiệp hóa - hiện đại hóa, không chỉ ở khu vực nông thôn mà còn ngay ở các đô thị lớn, cho thấy yêu cầu “quyết liệt ngay từ những ngày đầu, tháng đầu” của năm mới Mậu Tuất trong mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn luôn rõ tính thời sự. Nói cách khác, từng tập thể, cá nhân phải luôn thấm nhuần quan điểm: Không để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả.

Năm mới đã về mang theo những thời cơ mới. Nếu có sự chuẩn bị một cách căn cơ để nắm bắt vận hội mới, động lực mới, chúng ta nhất định sẽ thành công trong năm 2018 bộn bề công việc và trong chặng đường dài phía trước!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc một năm bắt đầu từ mùa xuân...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.