Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà kiến tạo có tâm, có tầm

Hànộimới| 18/03/2018 06:58

(HNM) - Đồng chí Phan Văn Khải - nguyên Thủ tướng Chính phủ, người con ưu tú của đất thép Củ Chi anh hùng, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của đất nước vừa vĩnh biệt chúng ta về với các bậc tiền nhân.


Sinh ra trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, đồng chí Phan Văn Khải sớm giác ngộ, tham gia cách mạng khi mới 14 tuổi.

Hơn 70 năm hoạt động cách mạng, trải qua nhiều cương vị công tác, đồng chí Phan Văn Khải đã có nhiều cống hiến to lớn cho Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt là trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, đồng chí đã cùng tập thể Chính phủ khắc phục hậu quả ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính Châu Á năm 1997, giữ vững ổn định kinh tế, duy trì tăng trưởng. Với kiến thức được đào tạo bài bản tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân Mátxcơva (Liên Xô) và kinh nghiệm thực tiễn tại cơ sở, đồng chí đã lãnh đạo Chính phủ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng đề ra, đưa đất nước vững vàng vượt qua khủng hoảng, đạt mức tăng trưởng cao, ổn định với trung bình 7% trong 9 năm liên tục.

Trong giai đoạn khó khăn đó, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải luôn kiên trì với tư duy Việt Nam muốn phát triển phải đi vào thị trường và hội nhập. Đồng chí cũng kiên quyết cải cách bộ máy hành chính nhằm khắc phục sự quan liêu, trì trệ... để nâng cao hiệu quả bộ máy. Minh chứng rõ nét nhất thể hiện tầm nhìn, cái tâm của nhà kiến tạo Phan Văn Khải là việc tham gia xây dựng, ban hành Luật Doanh nghiệp 1999 - cơ sở, nền tảng cho sửa đổi các chính sách kinh tế sau này.

Cùng với đó, việc ký quyết định hủy 268 giấy phép con (50% tổng số giấy phép) đối với doanh nghiệp từ đó hạn chế sự can thiệp của Nhà nước vào kinh tế, góp phần quan trọng giải phóng trở lực, phát huy tốt hơn các nguồn lực trong xã hội, khuyến khích sáng tạo, góp sức xây dựng đất nước của các thành phần kinh tế. Chính tư duy kiến tạo và tầm nhìn đó đã giúp Chính phủ tạo ra những đột phá, phát triển mạnh mẽ trong những năm tháng khó khăn thời kỳ đầu hội nhập.

Đồng chí cũng khẳng định những đóng góp to lớn trong việc đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là trong bình thường hóa quan hệ với các nước lớn, hoàn tất đàm phán để Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ký kết Hiệp định Thương mại song phương với Hoa Kỳ... Đó là những tiền đề phát triển quan trọng cho đất nước trong giai đoạn tiếp theo, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong cuộc sống, suốt cuộc đời mình, đồng chí Phan Văn Khải luôn nêu cao hình ảnh tấm gương đạo đức của một người cán bộ Đảng tận tụy với công việc, gần gũi gắn bó tình cảm với các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước, dân tộc.

Vô cùng thương tiếc nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo kiến tạo có tâm, có tầm, chúng ta nguyện noi gương, tiếp bước đồng chí đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà kiến tạo có tâm, có tầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.