Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách làm sáng tạo, hiệu quả thực chất

Chí Kiên| 21/03/2018 06:28

(HNM) - Đảng bộ TP Hà Nội ngày càng trong sạch, vững mạnh là kết quả nổi bật qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TƯ về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X).


Theo đó, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và công tác cán bộ đã đạt được kết quả toàn diện, với những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, rõ nét.

Có được kết quả đó là nhờ Thành ủy Hà Nội đã quán triệt, kịp thời ban hành các nghị quyết, đề án, chương trình để cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 22-NQ/TƯ một cách đồng bộ, theo hướng bám sát yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội các khóa XV, XVI cũng là nhằm cụ thể hóa việc thực hiện nhiệm vụ này. Thực tế sinh động của những chuyển biến mạnh mẽ, thực chất việc thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TƯ là năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy và tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên về nhiều mặt; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở được phát huy... Đặc biệt, việc Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết 15-NQ/TU về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” là bước đi đột phá, khẳng định quyết tâm cao của Đảng bộ thành phố về việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở những nơi còn nhiều vướng mắc, tồn tại. Đảng bộ Hà Nội cũng đã thực hiện tinh giản, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị một cách hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được là chủ đạo, vẫn còn đó một số khó khăn, hạn chế phải khắc phục để việc thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TƯ có chuyển biến mạnh mẽ, thực chất hơn nữa.

Tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Với vai trò của mình, tổ chức cơ sở Đảng có nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thường xuyên giáo dục, rèn luyện và quản lý cán bộ, đảng viên, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tính chiến đấu, trình độ kiến thức, năng lực công tác... Để góp phần tham gia xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, mỗi một cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong bối cảnh hiện nay, một yêu cầu nổi bật, có tính xuyên suốt là mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chủ động và tích cực tham gia ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Có thể thấy, việc khắc phục những yếu kém tồn tại là đòi hỏi từ thực tiễn của công tác xây dựng Đảng, đồng thời cũng là yêu cầu cấp bách để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, từ các nghị quyết, chương trình của Đảng bộ thành phố, cấp ủy các cấp cần tiếp tục có những cách làm sáng tạo, phù hợp địa bàn, đặc điểm tình hình.

Cùng với đó là nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tổ chức thực hiện, đặc biệt là cần tiếp tục nâng cao vai trò giám sát, phản biện của các tổ chức chính trị, đoàn thể, nhân dân. Khi đó, hoàn toàn có thể kỳ vọng rằng việc thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TƯ sẽ tiếp tục gặt hái những thành tựu lớn hơn nữa, mạnh mẽ, thực chất hơn nữa!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách làm sáng tạo, hiệu quả thực chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.