Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đâu cần thanh niên có...

Đình Hiệp| 26/03/2018 06:47

(HNM) - “Đoàn viên thanh niên cần dấn thân vào những việc khó, nhất là nêu cao khát vọng vươn tới đỉnh cao của trí tuệ và đổi mới khoa học - công nghệ, tiên phong đi vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.


Quả vậy, sức mạnh của tuổi trẻ đâu chỉ thể hiện qua những kết quả có trong Tháng Thanh niên!

Tiếp nối truyền thống “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian qua các thế hệ đoàn viên, thanh niên cả nước luôn đi đầu trong phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ cả nước đã và đang đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; đi đầu trong bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội...

Thế nhưng, nhìn nhận sâu sắc - cũng phải thừa nhận rằng, vẫn có những lúc, những nơi công tác Đoàn và phong trào thanh niên còn mang tính hình thức, chưa khơi dậy và phát huy được sức mạnh của tuổi trẻ trong mọi lĩnh vực. Vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, có biểu hiện "lệch chuẩn" về đạo đức, đề cao lối sống thực dụng, ích kỷ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Một bộ phận khác thiếu hụt cả kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm (ngoại ngữ, tin học, tác phong làm việc, khả năng tư duy độc lập...)…

Để xảy ra tình trạng đó, bên cạnh ý thức trách nhiệm của một số thanh niên chưa cao, thì phải kể đến tình trạng còn có cấp ủy Đảng, chính quyền chưa nhận thức đúng về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên; chưa quan tâm giáo dục, rèn luyện, phát huy vai trò của họ; công tác giáo dục, rèn luyện của tổ chức Đoàn, hội các cấp đối với một bộ phận thanh, thiếu niên chưa hiệu quả.

Với hơn 700 nghìn đoàn viên đang tham gia hoạt động trong tổ chức Đoàn, thanh niên Thủ đô luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các phong trào, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Không chỉ dừng lại ở các khẩu hiệu mang tính bề nổi, nhiều hoạt động, phong trào thiết thực đã và đang phát huy được sức trẻ, sự sáng tạo, nhiệt huyết, tinh thần xung kích, trách nhiệm của đoàn viên trong thực hiện chủ đề năm 2018 của thành phố là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”.

Bước vào thời kỳ phát triển mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội kết nối, phát triển của thanh niên ngày càng được tăng cường, song đi kèm với đó là những đòi hỏi cao hơn về mọi mặt.

Để khẳng định vai trò của lực lượng thanh niên, đặc biệt với thanh niên Thủ đô, trước tiên cần tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các bạn trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Hai là, không ngừng phát huy vai trò xung kích của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Ba là, phát huy và đề cao vai trò xung kích của thanh niên trong lao động sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ, có nhiều sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Bốn là, đề cao vai trò tự học, tự rèn luyện để xứng đáng là thanh niên thời đại Hồ Chí Minh có “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”; sẵn sàng dấn thân vào những việc khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đâu cần thanh niên có...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.