Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi cùng nhau để tiến xa!

Hà An| 04/04/2018 06:07

(HNM) - Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII


Hà Nội - chốn kinh kỳ, cũng là nơi hội tụ, hình thành văn hóa giao thương sôi động và độc đáo. Bên cạnh nền tảng, vốn quý này, Thủ đô đang đứng trước những điều kiện, thời cơ chưa từng có về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế mạnh mẽ từ trung ương tới thành phố.

Có thể kể đến Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 1-9-2017 của Thành ủy Hà Nội thực hiện nghị quyết của Hội nghị Trung ương lần thứ năm về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp đó là Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 2-3-2018 của UBND thành phố triển khai thực hiện Chương trình 18-CTr/TU nhằm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho kinh tế tư nhân và hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới, sáng tạo…

Và thực tế, trên mặt trận này, Hà Nội đã thực sự tạo dựng những dấu ấn rõ nét, thể hiện qua số lượng doanh nghiệp tư nhân đăng ký thành lập tăng, kèm theo đó là tỷ trọng trong GDP, số việc làm không nhỏ mà đội ngũ này đóng góp cho xã hội… Kéo theo đó là việc cải thiện hàng loạt chỉ số liên quan trực tiếp đến môi trường đầu tư, phát triển…

Rõ ràng, chuyển động có tính đồng đều trên cho thấy hướng đi tất yếu, đúng đắn và những kết quả tích cực bước đầu. Tuy nhiên, đòi hỏi của đất nước đối với sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân là phải tăng trưởng cao cả về “số lượng, quy mô, chất lượng”, tức là không phải chỉ đi nhanh mà còn phải đi xa. Như vậy, cả hệ thống chính trị, bản thân doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế không có cách nào khác hơn là phải thực sự “đi cùng nhau”.

Thành phố chắc chắn mong đợi chính lực lượng doanh nghiệp dân doanh sẽ tự hỏi và trả lời những câu hỏi tối quan trọng: Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp là gì, làm thế nào để phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ, mà giới chuyên môn gọi là R&D (nghiên cứu và phát triển) với hàm lượng cao; rồi xây dựng văn hóa doanh nghiệp; đạo đức doanh nhân; nâng cao năng lực quản trị và chất lượng nhân lực trong đội ngũ của mình…?

Tất nhiên, bên cạnh sự đổi mới tự thân, đội ngũ doanh nghiệp dân doanh cũng mong chờ chính quyền thành phố không ngừng tạo ra môi trường, hệ sinh thái thuận lợi cho sự nảy nở, vươn lên của doanh nghiệp.

Trước mắt, rất cụ thể và rõ ràng, năng lực hỗ trợ của chính quyền địa phương, các sở, ngành chức năng với doanh nghiệp phải tiếp tục được nâng cao. Muốn vậy, cần thực hiện tốt chủ đề năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; cụ thể hóa những nội dung và chương trình công tác, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mà thành phố đã thống nhất đề ra. Ví như, phát huy vai trò Tổ công tác xây dựng Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn vừa được thành lập; sớm xây dựng khu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp…

Đặc biệt, trước thực tế hoạt động còn nhiều bề bộn thì đối thoại thường xuyên giữa các bên là cách để thêm hiểu nhau, gỡ dần những vướng mắc.

Doanh nghiệp phát triển không chỉ làm giàu cho doanh nghiệp mà lớn hơn, sâu hơn là lan tỏa ý chí, khát vọng vươn lên, đổi mới, sáng tạo trong đội ngũ doanh nhân Thủ đô và cả nước, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng; đồng thời là hình ảnh phản chiếu sự đổi mới hiệu quả, mạnh mẽ của hệ thống chính trị. Vì vậy, tinh thần “đi cùng nhau”, đồng hành thực sự giữa chính quyền địa phương, sở, ngành với đội ngũ doanh nghiệp trong phát triển kinh tế tư nhân không chỉ là “mệnh lệnh” mà là sứ mệnh, vì những “bước đi xa” lâu dài, bền vững của Thủ đô và cả nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi cùng nhau để tiến xa!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.