Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung sức vì kỳ nghỉ lễ trọn vẹn

Duy Biên| 25/04/2018 06:49

(HNM) - Đến hẹn lại lên, cứ đến các dịp lễ, Tết, khi thời gian nghỉ dài ngày là câu chuyện đi lại bằng tàu, xe, máy bay lại trở thành tâm điểm được dư luận quan tâm...


Năm nay, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 4 ngày, đồng thời cũng là thời điểm khai trương mùa du lịch hè nên nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, cũng như bảo đảm an toàn giao thông, các đơn vị vận tải đều chủ động xây dựng kế hoạch tăng tải, tăng chuyến, bố trí phương tiện dự phòng. Tuy vậy, gần đến dịp nghỉ lễ vẫn xuất hiện tình trạng khan hiếm vé, đặc biệt với đường sắt, hàng không; từ đó giá vé cũng được đẩy lên khá cao khiến nhiều người không khỏi lo lắng...

Không thể phủ nhận những nỗ lực của các đơn vị quản lý, kinh doanh vận tải. Trong đó, ngành Đường sắt và Hàng không đã đẩy mạnh công nghệ thông tin thực hiện bán vé trực tuyến. Nhiều nhà xe đã chuyên nghiệp hóa bằng cách không tăng giá vé trái quy định, không nhồi nhét khách, không lòng vòng đón khách dọc đường, thái độ phục vụ lịch sự, văn minh hơn... Tuy nhiên, số lượng nhà xe như thế còn ít nên đa phần hành khách vẫn chịu cảnh bị nhồi nhét và “chém đẹp”.

Ngoài ra, cũng trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 tới, với nhu cầu di chuyển tăng cao thì mật độ phương tiện trên các tuyến giao thông đường bộ cũng sẽ gia tăng, dễ dẫn tới tình trạng lộn xộn, nguy cơ cao xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Vì vậy, vấn đề bảo đảm cho người dân đi lại được thuận lợi, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Trong những nỗ lực đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, các bến xe, nhà xe, ga tàu phải có những kế hoạch tăng công suất phục vụ hơn nữa. Đồng thời, người dân cần chủ động mua vé trước để các đơn vị vận tải chủ động phương án phục vụ. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã công bố các số điện thoại đường dây nóng để nhận phản ánh về hoạt động kinh doanh và những vi phạm của doanh nghiệp vận tải. Với đường dây nóng này, người dân đã có thể chung tay với các cơ quan chức năng trong việc giám sát, nâng cao chất lượng phục vụ các đơn vị vận tải.

Thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ, lực lượng chức năng cần kiên quyết xử lý các phương tiện chở khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào các lỗi như: Chở quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chạy quá tốc độ… Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của người dân phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe đạp điện; không lái xe vượt quá tốc độ; đã uống rượu, bia không lái xe... Để bảo đảm giao thông, nhất là tại các trạm thu phí BOT trên đường cao tốc, Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý các tình huống phát sinh khi cần thiết.

Tin rằng, nếu các lực lượng chức năng, các đơn vị vận tải và người dân cùng vào cuộc, nỗi âu lo khi di chuyển trong dịp 30-4, 1-5 sẽ được giải tỏa và tất cả đều được hưởng niềm vui trọn vẹn của kỳ nghỉ lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung sức vì kỳ nghỉ lễ trọn vẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.