Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục lan tỏa “sức nóng”

Duy Biên| 04/05/2018 07:32

(HNM) - Đến thời điểm này, cả nước đã đi được 1/3 chặng đường của năm 2018. Có thể thấy, điểm nổi bật là tình hình kinh tế - xã hội của đất nước đã đạt kết quả toàn diện...


Thế nhưng, cũng trong chặng đường vừa qua, đã nảy sinh những vụ việc gây bức xúc xã hội như cà phê nhuộm pin (tỉnh Đắk Nông), sản xuất thực phẩm chức năng làm từ than tre (Hải Phòng)… đến những vụ tham nhũng, vi phạm pháp luật. Đáng mừng là các vụ việc đã được phát hiện kịp thời, khởi tố, góp phần bảo đảm kỷ cương và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiêm minh của pháp luật. Những “tín hiệu vui” đó đã tạo được bức tranh về kinh tế - xã hội tươi sáng để chúng ta vững bước trong chặng đường còn lại của năm 2018.

Đạt được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương với việc ban hành các kế hoạch hành động cụ thể, thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc công việc được giao. Thế nhưng, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước còn thấp; thu hút đầu tư xã hội chậm, nhất là vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong bối cảnh các cường quốc trên thế giới đang có những thay đổi về chính sách bảo trợ sản xuất trong nước, với ưu thế vượt trội về công nghệ để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa. Một số sự việc liên quan tới đạo đức giáo dục, y tế... đáng suy nghĩ. Vẫn còn đó những tồn tại, khó khăn cần sớm giải quyết và đòi hỏi sự quyết tâm cao hơn, lan tỏa "sức nóng" kiến tạo phát triển, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Một trong những việc phải làm trước mắt là tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Cụ thể là giảm chi phí logistics và chi phí khác cho doanh nghiệp; chấn chỉnh việc có những doanh nghiệp bị kiểm tra nhiều lần trong năm. Mặc dù thời gian qua, một số bộ đã nỗ lực cắt giảm từ hơn 40 đến 70% thủ tục hành chính, song vẫn còn nhiều đơn vị lại xao nhãng việc này. Do vậy, thời gian tới, đây vẫn là yêu cầu bức thiết để “cởi trói”, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển.

Ngoài ra, cũng cần ưu tiên giải quyết những vấn đề có thể gây bức xúc xã hội như cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh tại các trường học; tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các trạm thu phí BOT; khắc phục thực trạng giao vốn, giải ngân vốn đầu tư chậm; đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi phá rừng; xử lý tồn tại trong phòng, chống cháy nổ tại các chung cư ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...

Để hóa giải những khó khăn, hạn chế trên, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, và mỗi cán bộ, công chức không được thỏa mãn với kết quả đạt được mà phải "xắn tay" vào cuộc quyết liệt, với tinh thần phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Sức nóng” phải lan tỏa toàn bộ máy, trong đó cấp trung gian là vụ, cục, sở, huyện phải chuyển biến mạnh mẽ hơn thì cả bộ máy mới chuyển biến được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục lan tỏa “sức nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.