Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành bằng sự sẻ chia

Đình Hiệp| 18/06/2018 07:11

(HNM) - Hà Nội đã khắc phục được câu “Hà Nội không vội được đâu” để biến thành “Hà Nội không vội không xong” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dùng câu nói hóm hỉnh ấy để đánh giá cao những nỗ lực của Hà Nội trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khi phát biểu tại hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” diễn ra sáng qua (17-6).


Quả vậy, thời gian qua, Thủ đô đã và đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút đầu tư. Hiện ở nước ta, cứ 5 doanh nghiệp mới thì có 1 doanh nghiệp được thành lập và có hoạt động đầu tư kinh doanh tại Hà Nội. Kết quả trên là nhờ những nỗ lực không nhỏ của Hà Nội trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách hành chính; phát triển chính quyền điện tử…

Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được minh chứng bằng kết quả tại hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 3 liên tiếp này, khi Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn 397.335 tỷ đồng, tương đương 17 tỷ USD. Trong đó, có 11 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn 130.061 tỷ đồng. Kết quả này đã đưa Hà Nội trở thành địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI.

Không dừng lại ở khẩu hiệu hay quyết tâm chung chung, UBND TP Hà Nội đã đề xuất đưa ra kỳ họp thứ sáu HĐND thành phố (diễn ra đầu tháng 7-2018) để từ ngày 1-8-2018, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp. Khi thành lập doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị chỉ cần kê khai hồ sơ qua mạng. Toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết và chuyển kết quả về tận nhà. Đây hứa hẹn sẽ là bước tiến đáng kể trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội.

Dù vậy, môi trường đầu tư của Hà Nội vẫn còn những hạn chế cần sớm khắc phục. Điều này đã được người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ tại hội nghị, như: Chỉ số tiếp cận đất đai, thủ tục đất đai còn thấp; chỉ số gia nhập thị trường cần cải thiện hơn. Nhiều doanh nghiệp còn kêu ca về thủ tục nộp thuế tại Hà Nội; các chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh, chỉ số tham gia của người dân ở cơ sở, chỉ số thủ tục hành chính công… chưa cao, cùng với đó là các thách thức về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường…

Để tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, TP Hà Nội cần đẩy mạnh thu hút và giải ngân vốn đầu tư; điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp. Trong đó, tập trung tháo gỡ về thủ tục cho các nhà đầu tư, chú trọng các dự án lớn để hoàn thành thủ tục cấp phép và triển khai dự án. Tăng cường giám sát công tác đầu tư sau cấp phép; giải quyết các vướng mắc phát sinh, tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và đôn đốc nhà đầu tư triển khai dự án, giải ngân đúng tiến độ.

Để Hà Nội trở thành địa phương đi đầu trong xây dựng nền kinh tế đáp ứng khả năng công nghiệp 4.0, việc đẩy nhanh triển khai xây dựng thành phố thông minh thông qua việc kiến tạo môi trường khởi nghiệp, sáng tạo, minh bạch và hiện đại hóa hệ thống quản lý hành chính công là rất quan trọng. Để làm được điều đó, cũng cần có cơ chế tốt, huy động nhân tài đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô.

Những "trái ngọt" đầu tư thời gian qua thể hiện rõ sự nỗ lực của toàn bộ thành phố trong đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự đồng hành không chỉ thôi thúc bằng nỗ lực đổi mới "Hà Nội không vội không xong" mà bằng tất cả sự sẻ chia khó khăn với doanh nghiệp. Vì thế, nhất định sẽ tiếp tục còn nhiều trái ngọt nữa trên con đường hợp tác phát triển Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành bằng sự sẻ chia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.