Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một vụ việc đáng tiếc - Nhiều bài học đáng bàn

Thái Sơn| 19/09/2018 04:30

(HNMO) - Vụ việc 7 người chết tại một lễ hội âm nhạc để lại mất mát lớn cho những gia đình có người thiệt mạng. Nhưng đây cũng là bài học đắt giá cho rất nhiều bạn trẻ...


1.Một sự việc chưa từng có ở Hà Nội, và đáng tiếc đó lại là một câu chuyện buồn xảy ra ở một không gian mà đáng lý phải thật vui như chính tên gọi của nó: Lễ hội âm nhạc. 7 người thiệt mạng, 5 người may mắn hơn thoát lưỡi hái tử thần nhưng vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện. Nguyên nhân của thảm kịch gây bàng hoàng dư luận này lại không có gì lạ, chính là liên quan đến thứ “thần dược” chết người: Ma túy.

Tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn đe dọa nhân loại. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra vô cùng nghiêm trọng, không chỉ làm tổn hại sức khỏe của con người, mà nó chính là nguyên nhân làm nảy sinh các loại tội phạm, tác động tiêu cực đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, đe dọa sự ổn định, phồn vinh và sự trường tồn của mỗi quốc gia, dân tộc.

Trong giới trẻ hiện nay, ngoài số thanh niên có lối sống ăn chơi, buông thả có một bộ phận thanh, thiếu niên hiếu kỳ, tò mò nhưng thiếu nhận thức về tác hại của các loại ma túy tổng hợp. Có không ít bạn trẻ cho rằng “đá”, “ke”, “kẹo”, “cỏ”… có dùng một chút sẽ “không sao”, không gây nghiện, mức độ lệ thuộc không cao như ma túy truyền thống (heroin, thuốc phiện), nên dễ dàng bị lôi kéo, dụ dỗ. Dần dà thành quen, không dùng không chịu được.

Bi kịch bắt đầu từ chính sự dễ dãi, buông thả ấy. Hẳn dư luận còn chưa quên vụ việc một nam ca sỹ sau khi dùng ma túy đá, rơi vào trạng thái ảo giác, nghĩ bạn mình bị “ma nhập” nên ghì cổ, nhét tỏi vào miệng khiến bạn tử vong. Giờ đây, thêm một vụ việc đau lòng xảy ra, như một hồi chuông cảnh tỉnh với bất cứ bạn trẻ nào.

2.Ngay sau khi nắm thông tin về sự việc hết sức đáng tiếc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp khẩn chỉ đạo và phân công cụ thể cho các cơ quan chức năng cũng như các địa phương khẩn trương vào cuộc khắc phục hậu quả, xử lý các vấn đề liên quan. Khi còn chưa chính thức xác định được nguyên nhân vụ việc, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đến các cơ sở y tế kiểm tra, chỉ đạo đội ngũ y bác sỹ tập trung cứu chữa cho các nạn nhân, đồng thời động viên người bệnh điều trị. Nhờ vậy mà giảm được con số tử vong, giành lại cuộc sống từ tay tử thần cho 5 người và đến nay tình hình sức khỏe của họ đang có những tiến triển tốt.

Song song đó, cơ quan điều tra khẩn trương phối hợp với Viện Kiểm sát và các cơ quan chức năng thu thập tài liệu, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc, nguyên nhân tử vong của các nạn nhân, nắm tình hình, không để xảy ra tình huống phức tạp về an ninh trật tự. Bước đầu đã khởi tố vụ án và công tác điều tra đang được các lực lượng Công an Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành điều tra khách quan, khẩn trương, xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xử lý theo quy định của pháp luật. Sở Văn hóa và Thể thao cũng như các quận, huyện được yêu cầu tạm dừng việc cấp phép tổ chức biểu diễn đối với sự kiện thu hút đông người, cho đến khi cơ quan chức năng đưa ra kết luận cuối cùng.

Thông qua họp báo, thành phố Hà Nội đã kịp thời cung cấp đầy đủ và minh bạch các thông tin liên quan đến vụ việc, tạo điều kiện để các cơ quan truyền thông phản ánh một cách chính xác, sâu sắc và đa chiều. Rất nhiều cơ quan báo chí đã phân tích, cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm tàng của tệ nạn ma túy, cảnh báo về sự len lỏi âm thầm nhưng khốc liệt của những loại chất kích thích, chất hướng thần trong đời sống, nhất là với giới trẻ...

3.Xảy ra sự việc đau lòng như trên chắc chắn là điều chẳng ai mong muốn. Dù là từ bất cứ nguyên nhân nào, chỉ một người thiệt mạng cũng đã là điều đáng tiếc. Trong trường hợp này, hàng chục người thương vong là một vụ việc rất nghiêm trọng, đòi hỏi phải xử lý theo tình huống khẩn cấp của nhiều cơ quan quản lý, trên tinh thần công bằng, công khai, minh bạch và thượng tôn pháp luật. Đặc biệt là vụ việc liên quan đến sức khỏe, tính mạng của con người càng đòi hỏi phải xử lý khẩn trương, tích cực, với tinh thần nhân văn, tính mạng con người là trên hết. Cứu được một người phúc đẳng hà sa...

Xét cho cùng, với các bạn trẻ trong vụ việc này, họ thật đáng trách, nhưng cũng thật đáng thương. Thực tế chính những thanh niên này đã tự đặt mình vào tình huống nguy hiểm, hành vi của họ là trái với chuẩn mực xã hội và quy định của pháp luật. Song ở một góc độ họ cũng là những nạn nhân của tệ nạn ma túy và khi vào viện họ là những bệnh nhân.

Sự việc đã để lại mất mát lớn cho những gia đình có người thiệt mạng. Nhưng qua đây cũng là bài học đắt giá cho chính những thanh niên may mắn sống sót. Tới đây, những bạn trẻ vừa thoát lưỡi hái tử thần kia còn có thể phải đối mặt với pháp luật, chịu trách nhiệm pháp lý về những hành vi sai trái của mình. Đây cũng chính là bài học cho rất nhiều bạn trẻ. Những cạm bẫy của xã hội luôn là những con “ác thú”, vô hình nhưng có sức tàn phá hủy diệt đối với những con người thiếu bản lĩnh, lý tưởng. Từ vụ việc này, qua cách xử lý tích cực của lãnh đạo thành phố Hà Nội cho thấy, cuộc sống luôn có nhiều điều tốt đẹp, xã hội luôn đối xử công bằng và đầy tình người, không khép cửa với bất cứ ai. Nhưng trước tiên, chính các bạn trẻ hãy đừng tự khép lại cánh cửa tuổi trẻ bằng ma túy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một vụ việc đáng tiếc - Nhiều bài học đáng bàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.