Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà lãnh đạo suốt đời vì dân, vì nước

Hànộimới| 24/09/2018 06:23

(HNM) - Đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của đất nước vừa vĩnh biệt chúng ta về với các bậc tiền nhân sau một thời gian lâm trọng bệnh.


Đồng chí Trần Đại Quang sinh ngày 12-10-1956, tại vùng đất giàu truyền thống xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí có hơn 40 năm gắn bó với ngành An ninh.

Trưởng thành từ một chiến sĩ, trải qua nhiều cương vị khác nhau, hoạt động tại nhiều vùng, miền khó khăn của đất nước, với nhiều chiến công thầm lặng, đồng chí đã góp phần vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc trong những năm tháng chiến tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững an ninh trật tự, phục vụ mục tiêu ổn định chính trị, tạo đà cho phát triển kinh tế tăng trưởng bền vững những năm về sau.

Từ tháng 7-2011 đến tháng 4-2016, đồng chí Trần Đại Quang được Đảng, Nhà nước và nhân dân tín nhiệm giao trọng trách Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an. Đây cũng là quãng thời gian Đảng, Nhà nước ta đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng; tình hình an ninh chính trị của đất nước có nhiều diễn biến phức tạp.

Trên cương vị người đứng đầu ngành, lực lượng công an, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trần Đại Quang đã phá nhiều chuyên án lớn như: “Bầu” Kiên lũng đoạn hệ thống ngân hàng; vụ Dương Chí Dũng tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), kéo theo là những bản án nghiêm khắc dành cho không ít cựu cán bộ chủ chốt và ông trùm “máu mặt”; một số vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng khác...

Ngày 2-4-2016, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, đồng chí Trần Đại Quang được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ đó đến nay, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh; Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương…, đồng chí luôn thể hiện mình là một cán bộ hết mình vì sự nghiệp của Đảng, của dân.

Trong quãng thời gian gần 2 năm rưỡi giữ trọng trách Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đại Quang đã nỗ lực không mệt mỏi trong hoạt động đối ngoại đa phương, song phương, góp phần tạo thế và lực, chuẩn bị tiền đề cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ của đất nước những năm tới. Đồng chí đã thúc đẩy hàng loạt các chuyến thăm, làm việc nối liền từ Đông sang Tây bán cầu, từ: Trung Quốc, Nhật Bản, Cuba, Campuchia, Singapore…, cho tới Nga, Belarus, Italia, Peru, Israel, Ấn Độ, Vatican, Madagascar.

Mới đây nhất là chuyến thăm chính thức Ethiopia, Ai Cập và lịch trình công tác tại Liên hợp quốc những ngày cuối tháng 9-2018 đã sẵn sàng. Với những chuyến công du và tiếp đón nhiều nguyên thủ hàng đầu thế giới, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia, đồng chí luôn thấm nhuần quan điểm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, chú trọng đẩy mạnh ngoại giao kinh tế để thúc đẩy sự hội nhập của đất nước.

Đặc biệt, trên cương vị là nước chủ nhà của Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 (tháng 11-2017), đồng chí Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp xuất sắc, mang tính quyết định vào việc tổ chức thành công sự kiện đối ngoại lớn nhất của đất nước trong năm 2017. Qua các hoạt động của Năm APEC 2017 đã cho thấy vai trò của Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời cho thấy những đóng góp của Việt Nam góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và thịnh vượng của khu vực.

Ngoài ra, trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đại Quang luôn nêu cao hình ảnh tấm gương đạo đức của một người cán bộ Đảng gần gũi gắn bó tình cảm với các tầng lớp nhân dân. Đồng chí thường xuyên có những chuyến công tác về cơ sở, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để nắm bắt tình hình, kịp thời đưa ra những quyết sách chỉ đạo giải quyết tình hình, quan tâm đến phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người dân.

Vẫn biết, “Sinh lão bệnh tử” là quy luật không ai có thể tránh khỏi, nhưng sự ra đi đột ngột của đồng chí Trần Đại Quang là tổn thất to lớn không với chỉ gia đình mà còn với đất nước. Hình ảnh đồng chí làm việc đến những ngày cuối cùng của cuộc đời đã nêu một tấm gương mẫu mực của người đảng viên tận trung với nước, tận hiếu với dân, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao cho đồng chí.

Vô cùng thương tiếc Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo dành trọn cuộc đời vì sự nghiệp của dân, của nước, chúng ta nguyện noi gương, tiếp bước đồng chí đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà lãnh đạo suốt đời vì dân, vì nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.