Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo xung lực phát triển mạnh mẽ

Duy Biên| 29/11/2018 06:40

(HNM) - Là trái tim của cả nước, sự phát triển của Thủ đô Hà Nội sẽ tác động không nhỏ đến các địa phương. Vị trí, vai trò đặc biệt đó đã đặt ra cho cán bộ và nhân dân Hà Nội trách nhiệm “Làm sao cho xứng đáng là cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô, làm sao cho xứng đáng là người Thủ đô?”.

Trả lời câu hỏi này, năm 2018, bằng trách nhiệm lớn lao, cả hệ thống chính trị của Hà Nội đã nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần quyết liệt ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm và được cụ thể hóa bằng chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”.

Đây cũng là vấn đề được dư luận đồng tình, bởi thời gian qua, dù kỷ cương hành chính được tăng cường, trách nhiệm công vụ có những bước chuyển rõ rệt, nhưng đâu đó sức ỳ trong hệ thống chính trị, đặc biệt ở cơ sở trực tiếp thừa hành nhiệm vụ vẫn còn. Vì vậy, không hài lòng với những gì đạt được, thành phố đã luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là người đứng đầu.

Thực tế đã chứng minh, bằng sự điều hành quyết liệt, năng động, có nhiều sáng tạo của lãnh đạo thành phố và chính quyền các cấp; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, kinh tế - xã hội năm 2018 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đáng mừng nhất là 20 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 dự kiến đạt và vượt kế hoạch, tạo tiền đề vững chắc cho năm 2019 và những năm tới.

Trong buổi làm việc mới đây, Tổ công tác của Thủ tướng đã chuyển lời biểu dương của Thủ tướng khi thành phố đã chủ động, năng động, sáng tạo, không ngại việc, không né tránh, không ngại va chạm. Trong 9 lĩnh vực được biểu dương, đáng chú ý là đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện mạnh mẽ tinh giản, sắp xếp bộ máy; quan tâm, giải quyết tốt các vấn đề dân sinh bức xúc...

Mặc dù đã đạt được những thành quả khích lệ, Hà Nội vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế cần được quan tâm khắc phục như: Ùn tắc giao thông, vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng; công tác cải cách hành chính có chuyển biến rõ rệt, song việc quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa quyết liệt… Những yếu tố trên cần được đánh giá đúng tầm mức để tìm ra giải pháp cụ thể, thực hiện quyết liệt hơn để đạt những cột mốc cao hơn.

Năm 2018, thành phố đã tìm ra "chìa khóa" thành công là "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị". Do vậy, cần đẩy mạnh thực hiện những giải pháp đã đem lại hiệu quả, được biểu dương, khen ngợi, đặc biệt là tiếp tục triển khai chủ đề “nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị" sâu sắc và rõ nét hơn nữa trong thời gian tới.

Đó là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Kinh nghiệm thành công thời gian qua khi thực hiện mục tiêu này cho thấy, vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị là hết sức quan trọng. Đây cũng là sự thử thách bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân. Mỗi cấp ủy, chính quyền phải luôn gần dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là những băn khoăn, lo lắng, bức xúc.

Phát huy tinh thần chủ đề "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu sẽ tạo ra xung lực, lan tỏa mạnh mẽ tới xã hội, làm nên những kết quả, thành tựu mong muốn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo xung lực phát triển mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.