Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cùng hướng về mục tiêu chung

Dục Tú| 18/12/2018 06:30

(HNM) - Hôm qua, 17-12, TP Hà Nội tổ chức lễ trao thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm được trao giải thưởng hai cuộc thi viết quan trọng về “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội”, “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Như nhận xét của đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội trong phần phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, các tác phẩm được chọn trao giải “là kết tinh tâm huyết, trí tuệ, tình cảm của người làm báo đối với Thủ đô, với sự nghiệp xây dựng Đảng, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất đã được chọn trao giải. Những nhà báo có tác phẩm nổi bật đã được tôn vinh. Nhưng không thể không dành lời động viên xứng đáng cho những tác giả, nhóm tác giả khác đã dành tâm huyết, trí tuệ góp phần tạo ra hơn 450 tác phẩm dự thi chất lượng chỉ sau 5 tháng phát động, kiến tạo thành công cho hai giải báo chí quan trọng lần đầu tiên được TP Hà Nội tổ chức. Thành công đó không chỉ thể hiện qua số lượng tác phẩm dự thi, số tác giả và cơ quan báo chí dự giải, mà còn thể hiện ở hiệu ứng lan tỏa những chủ trương lớn, những mục tiêu, quyết sách quan trọng của TP Hà Nội thông qua các tác phẩm báo chí thuộc đủ loại hình, thể loại như: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

Nhìn vào các tác phẩm dự thi, cả tác phẩm được trao giải và không, dễ thấy các vấn đề liên quan đến chủ trương, định hướng đã được cụ thể hóa bằng những bài viết, hình ảnh có xu hướng phản ánh thực trạng một cách trực diện, cụ thể trên cơ sở bám sát thực tiễn, mang tính xây dựng. “Ứng xử với các di tích”, “Nông dân đô thị”, “Người tốt ở phường Đồng Xuân”, “Đánh giá cán bộ hằng tháng - cần định lượng và thực chất”, “Tinh giản biên chế: Việc không thể không làm”, “Thiên thần Hải An và hành trình trao tặng ánh sáng”, “Để mãi thanh lịch, văn minh”, “Hạt giống đỏ trên nông thôn mới”, những chi tiết về đất và người, địa bàn cụ thể, những câu chuyện về công tác cán bộ, phong cách ứng xử, bảo tồn di sản… - cả điều hay và sự dở, như những mảng màu ghép thành bức tranh đa sắc về những lĩnh vực công tác quan trọng mà qua đó, điều thu được không chỉ là nhận thức về thực trạng để hình thành giải pháp cần thiết, mà còn là sự lan tỏa của những mô hình hiệu quả, những gương người tốt - việc tốt.

Từ những thành công đó, lãnh đạo TP Hà Nội đã phát động hai giải báo chí nói trên trong năm 2019. Bởi thế, xét về tầm quan trọng của hai mặt công tác lớn là xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, lễ trao giải một mặt là dịp động viên, tôn vinh những nhà báo xuất sắc, mặt khác, đặt ra trước giới báo chí đòi hỏi cộng đồng trách nhiệm, ý thức chủ động đồng hành trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô. Trách nhiệm đó cần được thể hiện qua những bài viết giàu sức sáng tạo, thể hiện tầm trí tuệ, mang tính xây dựng để không chỉ phê phán cái xấu, sự hạn chế mà còn làm lan tỏa, nhân rộng giá trị nhân văn, hành động tốt đẹp, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Giải báo chí không chỉ là đích đến mà cao hơn là một hành trình. Và để vững vàng trên hành trình đó, trước tiên mỗi nhà báo phải cần trau dồi kiến thức, hiểu đúng chủ trương về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Hà Nội nói riêng. Kiến thức đó giúp mỗi nhà báo phân tích thực tiễn khách quan, không sa đà vào điểm tối và không "bôi đen", “tô hồng”, tìm ra mô hình đẹp, tấm gương sáng có sức cổ vũ mọi người cùng hướng về mục tiêu xây dựng Thủ đô phát triển bền vững. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng hướng về mục tiêu chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.