Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rèn con từ lúc còn thơ

Người Xây Dựng| 18/04/2014 06:13

(HNM) - - Nhân viên già bọn tôi hôm nào cũng đến sớm quét dọn phòng làm việc… Thế mà các cô cậu sinh viên thực tập thì cứ đủng đỉnh đến muộn và không chịu làm gì, lại còn bày thêm ra.


- Chỗ mình cũng vậy! Mấy nhân viên trẻ vừa được tuyển vào rất lười tham gia trực nhật nội vụ, đặc biệt là không chào hỏi ai. Sếp đã vài lần nhắc nhở nhưng cứ như "nước đổ lá khoai".

- Đúng là ngược đời! Thời bọn mình mới đi làm, sáng nào cũng đến cơ quan sớm để cọ rửa ấm chén và quét dọn. Còn bây giờ, nhiều bạn trẻ chỉ chờ được phục vụ, lại còn chẳng biết nhường nhịn, hy sinh nữa chứ!

Trưa 11-4, trong lúc đi ăn trưa ở ngoài, anh Quang - cán bộ một cơ quan trên phố Phan Đình Phùng (quận Hoàn Kiếm) tình cờ được nghe câu chuyện trên từ hai phụ nữ ngồi bàn bên cạnh. Tối về, anh kể lại với vợ và bảo vợ nhắc khéo cô con gái mới đi làm. Chị vợ mỉm cười, bảo:

- Bây giờ anh mới giật mình à? Người xưa có câu "Dạy con từ thuở còn thơ". Lúc con còn bé, em hay rèn giũa, uốn nắn, bắt làm việc cho quen thì anh bênh, lại còn trách em không tâm lý. Anh cứ bảo không khiến các con làm gì, chỉ cần chịu khó học cho giỏi thôi. May là em quyết tâm rèn dạy con từ lúc "măng non", còn cứ như anh thì…

Nghe vợ nói có lý, anh Quang chỉ biết cười trừ. Gặp lúc Người Xây Dựng đến chơi, vợ chồng anh Quang lại cùng bàn luận về thực trạng nhiều bạn trẻ hiện nay lười làm, ham chơi, lối sống vị kỷ, ít để ý đến những phép lịch sự tối thiểu mà nguyên nhân chủ yếu là do nhiều bậc phụ huynh đã nuông chiều con không phải lối. Vì thế Người Xây Dựng mong các bậc phụ huynh đừng thương con theo kiểu nuông chiều quá trớn, để khi trưởng thành con sẽ phát triển "lệch" không biết làm gì, chỉ quen được phục vụ và thiếu đi những kỹ năng sống cần thiết...


Độc giả gửi bài dự thi về Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Email:thubandoc@hanoimoi.com.vn
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rèn con từ lúc còn thơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.