Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghèo cho sạch

Người Xây Dựng| 25/08/2014 06:15

(HNM) - Một ngày đầu tháng 8, chị Nguyễn Thị Hương (Tân Mai - Hoàng Mai) cùng bạn ngồi uống nước ở khu vực đường Thái Hà thì gặp một bà cụ bán hàng rong. Nhìn thấy bà cụ vẻ khắc khổ, đáng thương nên chị Hương quyết định mua giúp cụ một món hàng.


Chị chọn chiếc khẩu trang có giá 4.000 đồng và đưa tờ tiền 5.000 đồng cho bà cụ. Nhưng bà cụ không có 1.000 đồng để trả lại, nên quay sang nói với chị Hương: "Cô chờ bà sang bên kia đường đổi tiền lẻ rồi quay lại gửi nhé". Nghe vậy, chị Hương vui vẻ "Thôi, cụ cứ giữ lấy, không cần trả lại đâu ạ". Thế nhưng, bà cụ lắc đầu không nhận, rồi nhanh chóng băng qua đường sang bãi gửi xe đối diện đổi tiền.

Chứng kiến sự việc, một người bạn đi cùng chị Hương cho rằng: Đây là chiêu thức bà cụ bày trò để lấy tiền thừa của khách hàng và khẳng định sẽ không có chuyện bà cụ trả lại số tiền thừa. Tuy nhiên, ngay sau đó bà đã trở lại và dù chị Hương nói thế nào cụ vẫn kiên quyết không nhận. Cụ nói lời cảm ơn rồi lại tiếp tục công việc hằng ngày.

Trong khi mọi người còn ngạc nhiên về hành động của bà cụ bán hàng rong, thì cô bán quán nước cho biết: "Bà cụ quê ở Quốc Oai, bán hàng ở khu vực này đã 10 năm. Nghe nói cụ chỉ còn một mình, chồng và con đều chết trong chiến tranh. Hoàn cảnh cụ rất đáng thương nhưng là người có lòng tự trọng, cụ không xin, cũng không nhận tiền bố thí của ai bao giờ". Nghe cô nhân viên nói vậy, những người bạn đi cùng chị Hương hiểu ra "Có những người nghèo, nhưng nhân cách rất đáng được trân trọng".

Độc giả gửi bài dự thi về Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Email:
thubandoc@hanoimoi.com.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghèo cho sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.