Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lòng tin bị lợi dụng

Người Xây Dựng| 18/11/2014 05:45

(HNM) - Sáng 10-11, như thường lệ, hai ông Nguyễn Hòa và Phạm Văn Hưng (đều trú tại tổ 100, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa) đi tập thể dục buổi sáng quanh hồ Hoàng Cầu. Sau khi đi bộ một vòng, hai ông ngồi xuống ghế đá nghỉ ngơi thì một người đàn ông trung niên chở các giò hoa phong lan trên xe đạp tới bắt chuyện.

Thấy hai ông tính tình cởi mở, người đàn ông sau một lúc ngập ngừng bắt đầu kể về gia cảnh của mình rằng anh ta quê ở Ba Vì, nhà nghèo, vợ bệnh tật, con cái nhỏ dại, phải đi rừng tìm gốc phong lan mang về thành phố bán lấy tiền đong gạo. Mủi lòng, ông Hòa và ông Hưng quyết định mua hai gốc phong lan với giá 300.000 đồng/gốc, coi đó là hành động thiết thực giúp đỡ người khác trong lúc khốn khó.

Về đến nhà, ông Hòa kể lại câu chuyện với con dâu và khoe vừa giúp đỡ được người, vừa mua được gốc phong lan rừng đẹp. Thế nhưng, khi cầm gốc phong lan lên xem thì cô con dâu bỗng kêu lên:

- Bố bị người ta lừa rồi, đây là cành phong lan được đóng đinh vào khúc gỗ, chứ không phải gốc cây đâu ạ.

Giật mình, ông Hòa cầm "gốc" phong lan lên xem thì phát hiện cây không có rễ, hai chiếc đinh bé tý găm vào thân gỗ được ngụy trang khéo léo. Đang thở dài buồn bã, ông Hòa nhận được điện thoại của ông Hưng gọi tới thông báo cũng bị mua phải "gốc" phong lan giả giống mình. Ông Hưng lắc đầu nói với con dâu:

- Cứ tưởng làm được việc tốt giúp người nào ngờ… Đến cả người già mà nó cũng không tha.

Thiết nghĩ, đây là bài học để mọi người nâng cao cảnh giác, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng lòng tin của cộng đồng để trục lợi bất chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lòng tin bị lợi dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.