Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không còn cá biệt

Người Xây Dựng| 22/01/2015 06:29

(HNM) - Chiều 6-1, anh Trần Lập (ở phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) lên mạn Yên Phụ thăm bạn. Trên đường Hồng Hà, không nhớ lối vào nhà bạn, đang lúng túng thì vừa hay anh gặp đám trẻ đang đá cầu trên vỉa hè.


- Các cháu làm ơn cho chú hỏi thăm lối vào Trường Trung cấp Xây dựng, đường Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá.

- Cứ đi thẳng! - Một cậu bé đen nhẻm trả lời miễn cưỡng.

Vì đang vội nên anh Lập không để tâm đến câu nói trống không của đứa trẻ. Anh định đi tiếp thì một cậu bé đang ngồi bên bãi cỏ sốt sắng:

- Chú hỏi nhà ai để cháu dẫn đường cho, nhưng...

Nhìn bàn tay chìa ra của chú bé, anh Lập hiểu ngay. Anh rút trong túi ra tờ 5.000 đồng đưa cho chú bé. Ai dè, việc đó lại có tác dụng ngược. Thấy chúng cứ nhao nhao vòi tiền, anh Lập vội vã phóng đi mặc cho những giọng nói hậm hực ném theo nặng như chì của đám trẻ. Anh Lập chợt nhớ tới một trường hợp tương tự mà mình đã được chứng kiến cách đây không lâu. Hôm ấy, anh đưa con trai đi dạo trong Công viên Thống Nhất. Một người đàn ông đứng tuổi thấy mấy đứa trẻ đá bóng trên cỏ đã lựa lời khuyên bảo nhưng bị chúng phản ứng với thái độ hỗn xược "Về nhà mà dạy con dạy cháu nhé! Công viên chứ đâu phải nhà cụ". Lần khác, thấy một tốp thiếu niên đá bóng dưới lòng đường, anh liền khuyên nhẹ nhàng đừng đá bóng ngoài phố rất nguy hiểm nhưng chúng cũng phớt lờ...

Tâm sự với Người Xây Dựng, anh Lập bảo: Hiện nay, tình trạng thanh, thiếu niên nói năng, ứng xử thiếu lễ độ, không biết tiếp thu lẽ phải... đã không còn là cá biệt. Mong sao các gia đình, nhà trường hãy để tâm hơn nữa tới việc giáo dục, dạy dỗ con em mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không còn cá biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.