Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng xóm láng giềng

NGƯỜI XÂY DỰNG| 04/08/2015 06:27

(HNM) - Mới hơn năm giờ rưỡi sáng, ông Thanh ở Khu đô thị Yên Hòa (quận Cầu Giấy) đã dậy làm vài động tác thể dục khởi động ngày mới. Chợt tiếng chuông cửa reo vang. Quái lạ, ai mà gọi cửa sớm thế nhỉ?

Vừa mở cửa nhìn ra hành lang, ông Thanh vừa hỏi: "Ai đấy" nhưng chỉ thoáng thấy cánh cửa căn hộ đối diện đang đóng lại. Nghe tiếng chuông cửa, lại thấy chồng hỏi mà không có ai đáp lại, bà Ngọc nói với chồng: "Ở chung cư nó khác ở quê với dưới phố ông nhỉ?".

Vợ chồng ông Thanh vốn ở quê, nay ra ở với cậu cả tại Hà Nội. Sống ở phố tuy không như ở dưới quê, nhưng cũng có bà con cùng khối phố qua lại thăm nom nhau thường xuyên nên ông bà cũng thấy gần gũi. Nhưng gần năm nay theo cậu cả về ở chung cư, ông bà vẫn chưa quen được cuộc sống "cửa đóng then cài" quanh bốn bức tường... Lâu nay, chỉ có mỗi ông hàng xóm tầng dưới, vì yêu quý ông Thanh nên có hôm đã mười một giờ đêm còn ôm theo chai bia uống dở, "xin được gặp anh nói chuyện cho đỡ buồn" sau khi đã thành thật xin lỗi và hỏi có làm phiền bà chị không. Còn hàng xóm cùng tầng, ông bà chưa khi nào có dịp trò chuyện.

Câu chuyện của vợ chồng ông Thanh nghe như có vẻ vụn vặt, nhưng cũng phản ánh một thực tế ở các chung cư, nơi người tứ xứ tụ về. Dẫu vậy, ông bà vẫn nghĩ rằng, dù sinh hoạt ở chung cư có văn minh, hiện đại thế nào thì cũng không thể thiếu được cái "tình làng nghĩa xóm" và mong có một quan hệ láng giềng thật thân mật, phòng khi "tối lửa tắt đèn..." thì còn có nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng xóm láng giềng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.