Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xóa bỏ hủ tục

Người Xây Dựng| 14/02/2016 08:00

(HNM) - Chiều 7-2, anh Hoàng ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh gọi điện thoại cho người anh họ ở quê tại Đại Đồng, huyện Thạch Thất (Hà Nội) hỏi thăm về việc chuẩn bị lễ khao sơ thọ:


- Tết Bính Thân này anh tròn 50 tuổi. Anh đã chuẩn bị lợn, gà để làm cỗ khao sơ thọ theo tập tục quê mình chưa?

- Chú đi xa lâu ngày nên không biết đấy thôi. Quê mình đang thực hiện nếp sống mới trong mừng thọ. Lệ ăn uống linh đình, khao lên "lão" sơ thọ tuổi 50 cơ bản đã bỏ. Mùng 6 Tết, anh chỉ đem cơi trầu vào đình trình làng là xong.

Nghe anh Hoàng nói chuyện, Người Xây Dựng thấy lạ bèn hỏi thì được biết: Mấy năm trở về trước làng Đại Đồng có lệ khao sơ thọ, ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm, mỗi người đàn ông tròn tuổi 50 thường sắm sửa vài chục mâm cỗ mời mọi người tới đánh chén để công nhận đã lên "lão" của làng. Lệ làng là vậy, nên dù gia cảnh có nghèo đến đâu thì người thân của người tới tuổi cũng phải cố vay mượn mà làm cỗ khao sơ thọ cho bằng bạn, bằng bè, kẻo dân làng chê cười.

Lệ đó đã trở thành hủ tục rườm rà, "trả nợ miệng", nhưng không ai dám tiên phong loại bỏ. Chỉ đến khi cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể địa phương vào cuộc, ra nghị quyết triển khai thực hiện mừng thọ theo nếp sống mới văn minh, tiết kiệm thì lệ khao sơ thọ mới bị loại bỏ. Chủ trương này rất hợp lòng dân, được nhiều người đồng thuận. Do vậy, trong năm Bính Thân này, lệ khao "lão" sơ thọ khi nam giới tròn 50 tuổi ở Đại Đồng đã không còn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa bỏ hủ tục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.