Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động vẫn hơn

NGƯỜI XÂY DỰNG| 04/08/2017 06:19

(HNM) - Khoảng 9h ngày 24-7, chị Thuỷ (ở 95 Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm) đang đứng nói chuyện với bạn đồng nghiệp thì thấy một bà cụ đi từ cầu thang xuống. Cụ hướng ra phía một phụ nữ tầm tuổi trung niên đứng ở sân và nói:


- Mấy hôm trước mưa to, cái bạt che nắng trước hiên nhà chị võng thế kia chắc là đọng nước mưa đấy. Để thế khác nào nuôi… muỗi, mà đang có dịch sốt xuất huyết đấy.
Người phụ nữ cười nói:
- Gớm, bà cứ lo xa, hết dịch rồi. Mà nếu có thì trạm y tế phường mình chả đi phun thuốc khắp nơi à. Muỗi có mà chết... đứ đừ ấy chứ.
Bà cụ vẫn nhẹ nhàng:
- Đúng là phường mình chưa xảy ra, song đừng chủ quan. Bệnh dịch biết lúc nào xảy ra đâu, chẳng chừa mùa nào cả. Tốt nhất ta cứ tự phòng ngừa, không những lợi cho mình mà cho cả hàng xóm. Nâng cái bạt cho nước chảy xuống, làm đi nhé…
Như hiểu ra, người phụ nữ vội vàng nói:
- Vâng, bà nhắc cháu mới biết. Thôi, đợi lát nữa hai mẹ con cháu sẽ “giải quyết” ngay đây ạ.
Thấy bà cụ hài lòng đi ra phía cổng.
Kể lại với Người Xây Dựng câu chuyện vô tình chứng kiến này, chị Thuỷ cho rằng, tuy chỉ là việc rất nhỏ, nhưng lời nhắc nhở giữ vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh của bà cụ là rất đúng và kịp thời khi thành phố đang có dịch sốt xuất huyết. Nếu mọi người không dửng dưng, cùng nhau hành động như bà cụ ở số nhà trên thì sẽ hạn chế được nguồn lây lan dịch bệnh, giảm áp lực cho ngành Y tế và cả cộng đồng.
Bởi vì:

Bệnh dịch đâu có chừa ai
Hay chỉ bùng phát một vài tuần thôi
Chủ động phòng chống mọi nơi
Nhắc nhở đôn đốc kịp thời ngay cho.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động vẫn hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.